Chủ tịch Kim Jong-un tặng thanh kiếm quý cho Tổng thống Putin

Thứ Năm, 25/04/2019, 16:30
Kết thúc cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Triều, Chủ tịch Kim Jong-un tặng Tổng thống Putin một thanh kiếm quý , nhấn mạnh đó là đại diện cho quyền uy và cho linh hồn của người dân Triều Tiên.


Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vừa kết thúc hội nghị thượng đỉnh lịch sử ở thành phố Viễn Đông Vladivostok, Nga sau 3,5 giờ trò chuyện. Theo TASS, Chủ tịch Kim Jong-un đã tặng Tổng thống Putin một thanh kiếm quý , nhấn mạnh đó là đại diện cho quyền uy và cho linh hồn của người dân Triều Tiên.

Lãnh đạo Nga-Triều cùng ăn tối sau cuộc gặp thượng đỉnh. Ảnh: TASSS

"Thanh kiếm đại diện cho quyền uy, đại diện cho linh hồn của tôi và của cả nhân dân đất nước chúng tôi, những người luôn ủng hộ ngài", TASS dẫn lời ông Kim nói.

Trước đó, khoảng 14h (11h giờ Hà Nội), Tổng thống Nga Putin và Chủ tịch Kim Jong-un khởi động cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu tiên tại thành phố Viễn Đông Vladivostok. Hai lãnh đạo bắt tay nhau, cùng chụp ảnh và trò chuyện trước ống kính của phóng viên vài phút rồi bước vào phòng họp trong không khí vui vẻ.

Yonhap nói rằng, trong cuộc trò chuyện ngắn, Tổng thống Putin nhấn mạnh ông ủng hộ các cuộc đối thoại liên Triều cũng như những nỗ lực của ông Kim Jong-un trong việc tìm kiếm mối quan hệ bình thường với Mỹ.

Về phần mình, Chủ tịch Kim Jong-un nói rằng ông muốn tăng cường "quan hệ truyền thống" với Nga và hội nghị thượng đỉnh với ông chủ Điện Kremlin sẽ giúp hai bên cùng đánh giá các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên và phối hợp lập trường của họ.

Cuộc gặp riêng của hai ông ban đầu dự kiến diễn ra trong 60 phút, song đã kéo dài gần gấp đôi. Ông Putin và ông Kim khẳng định đã có cuộc trò chuyện kĩ lưỡng về nhiều vấn đề. Sau đó hai nhà lãnh đạo tiếp tục trao đổi với đoàn cấp cao hai bên.

Ông Putin và ông Kim không kí thỏa thuận cụ thể nào sau cuộc gặp. Hai nhà lãnh đạo đã cùng nhau ăn tối tại thành phố Vladivostok nhân chuyến thăm của ông Kim.

Thiện Minh
.
.
.