Cử tri Pháp bắt đầu bỏ phiếu bầu Tổng thống vòng 1

Chủ Nhật, 23/04/2017, 07:58
Ngày 23-4, bắt đầu từ 8 giờ sáng theo giờ địa phương (3 giờ chiều theo giờ Việt Nam), cử tri Pháp sẽ tới các điểm bỏ phiếu để bầu người trở thành Tổng thống nhiệm kỳ 2017-2022.

Theo đó, tại vòng 1 của cuộc bầu cử, khoảng 45,7 triệu cử tri Pháp đủ điều kiện sẽ đi bỏ phiếu cho 11 ứng viên tranh cử chiếc ghế Tổng thống.  

Tuy nhiên, kết quả các cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho thấy, 4 ứng cử viên được đánh giá cao là có nhiều tiềm năng nhất chính là Emmanuel Macron (Phong trào tiến bước); Marine Le Pen (Đảng mặt trận quốc gia); Francois Fillon (Đảng những người cộng hòa) và Jean - Luc Melechon (Đảng cánh tả). 

Ảnh minh họa. Nguồn: The Sun 

Dự báo sẽ không có ứng cử viên nào giành đủ số phiếu quá bán. Hai ứng cử viên có số phiếu cao nhất trong vòng 1 sẽ bước vào vòng 2 của cuộc bầu cử diễn ra vào 7-5 tới.

Các điểm bầu cử sẽ đóng cửa vào 19 giờ theo giờ địa phương (tức 0 giờ ngày 24-3 giờ Việt Nam). Tại một số thành phố lớn như Paris, Marseille, Lyon..., giờ bỏ phiếu sẽ kết thúc muộn hơn khoảng 1 tiếng. 

Trước đó, ngày 22-4, cử tri tại các vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp và những người đang sinh sống tại một số bang của Mỹ như Hawaii đã bắt đầu đi bỏ phiếu, một ngày trước khi cuộc bầu cử Tổng thống vòng 1 chính thức diễn ra. 

Ở trung tâm thủ đô Paris, Thủ tướng Pháp Bernard Cazeneuve tuyên bố tất cả lực lượng an ninh tinh nhuệ và lực lượng cảnh sát đã được đặt trong tình trạng cảnh giác cao, nhằm đảm bảo an toàn cho các công dân trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử.

L.B
.
.
.