Jerusalem đẫm máu ngày Mỹ mở đại sứ quán

Thứ Ba, 15/05/2018, 09:08
Trong khi một buổi lễ trọng thể mừng Mỹ khánh thành đại sứ quán đang diễn ra ở Jerusalem thì ít nhất 52 người Palestine đã thiệt mạng cùng 2.400 người khác bị thương trong các cuộc biểu tình phản đối.
Reuters ngày 14-5 đưa tin, ít nhất 52 người thiệt mạng và hơn 2.000 người bị thương do xung đột giữa người Palestine và giới chức an ninh Israel vào ngày Mỹ dời đại sứ quán nước này ở Israel từ Tel Aviv về thành phố linh thiêng Jerusalem.
Người biểu tình đưa một phụ nữ bị thương ra khỏi khu vực có xung đột. Con số 52 người mất mạng là số người Palestine thiệt mạng trong một ngày kể từ cuộc chiến Gaza kết thúc cách đây hơn 4 năm.
Một phụ nữ Palestinebước ra từ đám khói khổng lồ trong cuộc biểu tình ở Dải Gaza. Các quan chức y tế cho biết trong 2.000 người Palestine bị thương có tới 1/4 bị đạn bắn.
Một thanh niên Palestine đá chiếc lốp vào đám cháy. Đám đông biểu tình đốt các vật dụng bằng nhựa và cao su để tạo ra các đám khói cao ngút trời.
Hàng chục nghìn người đã tập trung tại biên giới với Israel để biểu tình. Vài người trong số họ tiếp cận hàng rào biên giới của Israel, nơi Tel Aviv tuyên bố rằng người Palestine không được phép vi phạm và sẽ đối mặt với hậu quả nghiêm trọng.
Trong số 52 người Palestine mất mạng hôm 14-5 có một thiếu niên 14 tuổi, một bác sĩ và một người đàn ông ngồi xe lăn. Quân đội Israel đã xác định ba trong số những người bị giết là chiến binh vũ trang mà họ nói đã cố gắng đặt chất nổ gần hàng rào ở Dải Gaza.
Cảnh tượng hỗn loạn của đám đông người biểu tình khi họ phải đối mặt với súng đạn từ giới chức an ninh Israel ở Dải Gaza. Quy chế của thành phố Jerusalem lâu nay vốn là chủ đề đặc biệt nhạy cảm và là trung tâm của cuộc xung đột Israel-Palestine.
Thời điểm các sự kiện hôm 14-5 mang tính biểu tượng sâu sắc, cả với Israel và người Palestine. Ngày này cũng đánh dấu kỷ niệm dịp người Palestine gọi là "nakba" hay "thảm họa", ám chỉ việc hàng trăm nghìn người bị đuổi khỏi khu vực, nay là của Israel, trong cuộc chiến năm 1948.
Trong các cuộc biểu tình kéo dài 7 tuần qua, giới chức Palestine cho hay số người thiệt mạng có thể đã chạm ngưỡng 100 người. Các cuộc biểu tình trở nên khó kiểm soát hơn khi Mỹ đã lựa chọn đúng thời điểm nhạy cảm này để dời Đại sứ quán từ Tel Aviv về Jerusalem.
Gần 20 năm sau khi lập quốc, Israel chiếm đóng khu vực Đông Jerusalem trong cuộc chiến năm 1967, sau đó sáp nhập vùng đất này và tuyên bố toàn bộ thành phố Jerusalem là thủ đô không thể chia cắt của Israel. Việc Mỹ chuyển đại sứ quán đến đây là động thái quyết liệt nhất để minh chứng cho quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô Israel của Mỹ.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã ca ngợi "quyết định táo bạo" của ông Trump, công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và chueyẻn đại sứ quán đến đây. Chỉ có hai quốc gia, Guatemala và Paraguay, cho biết họ sẽ làm theo Mỹ.
Trong khi đó, hàng chục quốc gia khác trên thế giới đã lên án quyết định của Mỹ, cho rằng đó là một động thái vội vàng và có thể gây ảnh hưởng tới các nỗ lực thiết lập hòa bình ở Trung Đông.
Bất chấp cảnh tượng hỗn loạn khắp khu vực, một buổi lễ trọng thể mừng Mỹ dời đại sứ quán đến Jerusalem đã diễn ra chiều 14-5. Phái đoàn Mỹ tham dự lễ khai trương đại sứ quán ở Jerusalem sẽ bao gồm Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, con gái tổng thống, Ivanka Trump, và chồng cô, Jared Kushner.
Tại lễ khánh thành, Jared Kushner, con rể của ông Trump, phát biểu: "Trong khi các tổng thống tiền nhiệm không tán thành việc chuyển tòa đại sứ Mỹ, tổng thống đương nhiệm lại quyết tâm thực hiện việc này. Bởi vì khi Tổng thống Trump đã hứa, thì ông luôn giữ lời."
Thiên Minh (Ảnh: AP, Reuters)
.
.
.