LHQ họp khẩn cấp về cuộc biểu tình Sự trở về Vĩ đại của người Palestine

Thứ Bảy, 31/03/2018, 09:40

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp liên quan đến các cuộc đụng độ “Sự trở về Vĩ đại” dọc biên giới Israel-Palestine. Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi mở cuộc điều tra vụ bạo lực làm chết 16 người Palestine.

Trong tuyên bố đưa ra sau cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Tổng thư ký António Guterres bày tỏ sự cảm thông sâu sắc với gia đình của các nạn nhân bị thiệt mạng và bị thương trong các vụ đụng độ bạo lực ở biên giới Gaza. “Tổng thư ký kêu gọi một cuộc điều tra độc lập và minh bạch đối với các sự cố này”, Thông tấn Nga RT dẫn tuyên bố của ông Guterres .

Cuộc họp được tổ chức theo yêu cầu của Kuwait cùng với Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Jordan và một số quốc gia có dân số chủ yếu là người Hồi giáo, bày tỏ sự tức giận về cách mà quân đội Israel đối phó với tình trạng bất ổn bùng phát dọc biên giới với Dải Gaza hôm 30-3.

Có ít nhất 16 người Palestine thiệt mạng khi đụng độ với Quân đội Israel trong cuộc biểu tình Sự trở về Vĩ đại ở khu vực biên giới hôm 30-3. Ảnh: Reuters

Cuộc họp khai mạc vào lúc 5 giờ 30’ chiều 30-3 (giờ Hà Nội). Ban đầu cuộc họp dự kiến được tổ chức kín, điều đó có nghĩa các đại diện Israel hoặc Palestin không thể tham gia thảo luận. Tuy nhiên, cuộc họp cuối cùng được tổ chức công  khai.

Quân đội Israel đã nổ súng, bắn đạn bạo cao su và hơi cay để giải tán đám đông hàng trăm người biểu tình Palestine tràn qua biên giới.

Có ít nhất 2 phụ nữ, phía Israel tuyên bố là “những kẻ xâm nhập có hành động khủng bố” bị thiệt mạng vì trúng đạn.

Liên hợp quốc kêu gọi Tel Aviv nhanh chóng điều tra vụ bắn chêt người biểu tình, kêu gọi tuân thủ các quy tắc nhân quyền và luật nhân đạo quốc tế khi giải quyết bất đồng.

“Lực lượng có vũ trang chỉ được sử dụng như một phương án cuối cùng sau khi có kết quả về bất kỳ trường hợp tử vong được các cơ quan chức năng điều tra”, Thông tấn Reuters dẫn lời của Phó tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách chính trị Taye-Brook Zerihoun.

Phat biểu tại cuộc họp, phó đại diện thường trực Nga tại Liên hợp quốc đưa ra đề xuất về sự giúp đỡ của Nga về sắp xếp cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.

“Chúng tôi khẳng định sẵn sàng cung cấp chương trình dành cho một cuộc họp giữa các lãnh đạo Israel và Palestine”, ông Vladimir Safronkov cho biết đồng thời nhấn mạnh cần phải tổ chức đối thoại trực tiếp giữa Palestine và Israel về tất cả mọi vấn đề đang gây ra căng thẳng, bao gồm vị thế của Jerusalem.

Quân đội Israel đã càn quét nặng nề đám đông tụ tập ở khu vực biên giới, sử dụng máy bay không người xịt hơi cay vào người biểu tình. Có hơn 100 tay súng bắn tỉa chờ trực sẵn, được lệnh bắn đạn thật trong trường hợp ai đó mạo hiểm tiến vào khu vực đang bị Israel chiếm đóng.

Có khoảng 1.416 người bị thương trong cuộc ẩu đả và ít nhất 16 người chết, theo số liệu Thống kê của Bộ Y tế Palestine. Gần một nửa số thương tình vì trúng đạn, Bộ này cho biết, trong khi nhiều người biểu tình cũng bị tấn công bằng hơi cay và đạn cao su.

Cuộc biểu tình Sự trở về Vĩ đại được lên kế hoạch đã kéo dài 6 tuần, kêu gọi quyền hồi hương cho người tỵ nạn Palestien trở về các vùng lãnh thổ bây giờ bị Israel chiếm đóng, dự kiến sẽ đạt đỉnh điểm vào ngày 15-5, khi đó sẽ có một tuần hành qua khu vực biên giới bảo vệ nghiêm ngặt, theo Phong trào Kháng chiến Hamas.

Phạm Trúc
.
.
.