Italia đối diện cuộc chiến "chưa từng có" với COVID-19

Thứ Năm, 12/03/2020, 07:35
Thời điểm WHO công bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu, tối 11-3, cũng là lúc Italia ghi nhận số ca tử vong cao nhất trong một ngày vì đại dịch này, buộc chính phủ Italia phải đưa ra một loạt biện pháp chưa từng có.

Thủ tướng Conte và chính phủ Italia đang đối diện một cuộc chiến chưa từng có. Ảnh: Reuters

Trong ngày 11/3, số ca tử vong tại Italia vì nhiễm viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) do virus Corona chủng mới (SAR-CoV-2) gây ra là 196 người, số ca tử vong cao kỷ lục ghi nhận trong một ngày tại quốc gia này.

Tính đến hết ngày 11/3, Italia - ổ dịch COVID-19 lớn nhất châu Âu hiện nay - đã ghi nhận 827 ca tử vong vì đại dịch, cùng 12.462 người lây nhiễm, tăng từ 10.149 ca một ngày trước đó. 

Phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Italia Giuseppe Conte cho biết, một loạt lệnh cấm và hạn chế mới được bổ sung từ 12/3 nhằm đối phó với sự lan rộng kỷ lục của loại virus chết người này tại Italia.

Theo đó, tất cả các cửa hàng trên cả nước sẽ bị đóng cửa, ngoại trừ siêu thị, cửa hàng thực phẩm và cơ sở nghiên cứu hóa học. Toàn bộ công ty cũng được yêu cầu đóng cửa nếu không liên quan tới hoạt động sản xuất.

Các dịch vụ như làm tóc, làm đẹp cũng được yêu cầu đóng cửa, cùng các quán bar và nhà hàng. Căng tin của các công ty có thể được mở nếu đảm bảo yêu cầu giữ khoảng cách ít nhất 1 mét giữa các khách hàng.

"Chúng ta sẽ chỉ có thể nhìn thấy tác động của những nỗ lực tuyệt vời này sau 2 tuần nữa", Thủ tướng Italia nhấn mạnh, sau khi đề cập tới tình trạng số nạn nhân tử vong vì COVID-19 tăng cao.

Bên cạnh lệnh phong tỏa cả nước, lệnh cấm mới của Italia sẽ được triển khai ngay lập tức và dự kiến kéo dài đến 25/3. "Đất nước cần trách nhiệm của tất cả chúng ta, trách nhiệm của 60 triệu người dân Italia", ông nói.

Reuters cảnh báo, những biện pháp đang áp dụng có thể gây ra tổn thất nặng nề cho nền kinh tế Italia. Thủ tướng Conte trước đó tuyên bố sẽ phân bổ khoảng 25 tỷ Euro hỗ trợ các công ty và gia đình trong thời điểm COVID-19 đang hoành hành.

Những nỗ lực phòng chống COVID-19 đang được triển khai trên toàn châu Âu. Ảnh: Reuters

Kể từ khi bùng phát tại Trung Quốc, cho tới nay, COVID-19 đã xuất hiện tại 118 quốc gia, khiến hơn 4.300 người thiệt mạng và hơn 121.000 người lây nhiễm.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 11/3 đã lần đầu tiên gọi dịch COVID-19 là đại dịch, theo đó nhấn mạnh "Italia và Iran đang ở đầu chiến tuyến và đang khủng hoảng, nhưng các quốc gia khác cũng sẽ sớm rơi vào tình huống này".

Tại Anh, số ca lẫy nhiễm đã tăng 87 người trong 24h, nâng tổng số ca nhiễm COVID-19 tính đến tối 11/3 lên 460, với 10 ca tử vong. Được biết, có tới 3 quan chức cấp cao tại Anh đang phải cách ly do nghi lây nhiễm COVID-19, sau khi tiếp xúc với Thứ trưởng Y tế Nadine Dorries, người dương tính với SAR-CoV-2.

Số ca tử vong vì COVID-19 tại Pháp cũng tăng gần 50% lên 48 người cùng 2.281 ca nhiễm, Bộ trưởng Y tế nước này Oliver Veran tối 11/3 tuyên bố, theo đó cho biết các lệnh cấm mới đã được triển khai.

Tại Pháp, quá trình chống COVID-19 đã bước vào giai đoạn 2, với việc nhiều trường học tiếp tục đóng cửa trong 15 ngày, cấm thăm nom tại các khu điều dưỡng cho người già. Song ông Veran cho biết, giai đoạn 3 - giai đoạn mạnh mẽ nhất trong cuộc chiến chống COVID-19 tại Pháp - có thể sắp diễn ra. 

An Nhiên
.
.
.