Không phải Hàn Quốc, Italia mới là ổ dịch COVID-19 lớn thứ 2 thế giới

Thứ Hai, 09/03/2020, 08:41
Một làn sóng di cư đang xuất hiện tại miền Bắc Italia, sau khi số ca lây nhiễm virus Corona chủng mới (COVID-19) tại nước này tăng lên gần 7.400 người, biến Italia trở thành ổ dịch lớn thứ 2 trên thế giới sau Trung Quốc. 

Italia đang là ổ dịch COVID-19 lớn nhất châu Âu và lớn thứ 2 thế giới sau Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Reuters ngày 9/3 đưa tin, Italia đã chính thức áp đặt lệnh phong tỏa "hà khắc" nhất trong một nỗ lực kiểm soát ổ dịch COVID-19 lớn nhất châu Âu, bằng việc hạn chế sự đi lại của hơn 10 triệu người dân ở miền Bắc nước này.

Lệnh áp đặt trong việc đi lại chưa từng có này, nhằm hạn chế các cuộc tụ họp và các cuộc biểu tình, sẽ được duy trì hiệu lực cho đến ngày 3/4. Những người không tuân thủ việc hạn chế đi lại sẽ phải đối mặt với ba tháng tù giam và phạt tiền.Theo Reuters, lệnh này đã được Thủ tướng Giuseppe Conte ký trong đêm 8/3.

Các biện pháp mới yêu cầu người dân không nên vào hoặc rời khỏi vùng Lombardy - khu vực giàu có nhất của Italia và cũng là tâm điểm dịch bệnh lần này, cũng như 14 tỉnh thuộc bốn khu vực khác, bao gồm nhiều thành phố như Venice, Modena, Parma, Piacenza, Reggio Emilia và Rimini.

"Chúng ta đang đối mặt với tình trạng khẩn cấp quốc gia. Ngay từ đầu, chúng ta đã lựa chọn đi theo sự thật và minh bạch, và bây giờ chúng ta đang tiếp tục hướng đến sự sáng suốt và can đảm, với sự kiên quyết và quyết tâm", Thủ tướng Italia Conte nói.

"Chúng ta phải hạn chế sự lây lan của virus và ngăn không cho bệnh viện của chúng tôi bị quá tải", ông nhấn mạnh trong một cuôc họp báo diễn ra ngày 8/3 (giờ địa phương).

Những chính sách mới của chính phủ Italia được đưa ra trong bối cảnh, số ca mắc COVID-19 tại nước này đã tăng 25% trong khoảng thời gian 24 giờ lên 7.375, trong khi số ca tử vong tăng 57% lên tới 366 trường hợp. Trong một diễn biến có liên quan, Tham mưu trưởng quân đội Italia, tướng Salvatore Farina, đã được xác định dương tính với COVID-19.

Reuters nhận định, đây là mức tăng cao nhất ghi nhận trong một ngày kể từ khi ca lây nhiễm COVID-19 đầu tiên tại Italia được phát hiện ngày 21-2, biến nước này trở thành quốc gia hứng chịu hậu quả nặng nề nhất bởi COVID-19 tại châu Âu.

Ông Antonio Pesenti, người đứng đầu đơn vị ứng phó với khủng hoảng khu vực Lombardy, nói với tờ báo Corriere della Sera rằng, hệ thống y tế ở Lombardy đang đối diện với khủng hoảng, khi các cơ sở chăm sóc y tế đặc biệt ngày càng trở nên áp lực với sự gia tăng số ca nhiếm mới.

Các trường học tại Italia được yêu cầu tiếp tục đóng cửa đến hết ngày 15/3. Trong khi đó, một làn sóng di cư đã xuất hiện tại miền Bắc Italia, với việc người dân ở đây liên tục di chuyển xuống phía Nam để tránh việc phong tỏa di lại. 

Lãnh đạo bốn vùng miền Nam Italy là Basilicata, Calabria, Puglia và Sicily hôm nay đã đưa ra lời kêu gọi người dân miền Bắc nước này không di chuyển xuống phía Nam. Chủ tịch vùng Puglia Michele Emilian, kêu gọi người dân miền Bắc “hãy dừng lại và quay trở về nhà, đừng mang theo dịch bệnh tới Puglia".

An Nhiên
.
.
.