Israel "tố" IAEA không xác minh cơ sở hạt nhân bí mật của Iran

Thứ Bảy, 29/09/2018, 14:12

Ngày 29-9, một quan chức cấp cao của Israel cho biết, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã bỏ qua việc xác minh thông tin về sự tồn tại một cơ sở hạt nhân bí mật của Iran, nghi có cất giữ các vật liệu hạt nhân mà Tehran không được phép sở hữu, dù Israel đã thông báo trước đó. 

Theo một quan chức cấp cao giấu tên của Israel, cơ quan giám sát hạt nhân IAEA không nắm được thông tin về sự tồn tại của cơ sở trên nhưng cũng không hề có hành động xác minh dù phía Israel thông báo. Nguồn tin nêu rõ: "Cơ quan tình báo Mossad của Israel phát hiện thông tin nêu trên một vài tháng trước và nắm được những vật liệu cơ sở này cất giữ". 

Ảnh minh họa. Nhà máy điện hạt nhân Arak của Iran. Ảnh: Getty. 

Hôm 27-9, phát biểu tại phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp quốc khóa 73 tại New York (Mỹ), Thủ tướng Netanyahu cũng đã tiết lộ sự tồn tại của cơ sở bí mật này và cho rằng nó có thể cất giữ tới 300 tấn vật liệu hạt nhân, đồng thời cáo buộc IAEA "lơ đẹp" không điều tra. 

Ngay sau đó, phía Mỹ ngày 28-9 đã yêu cầu IAEA điều tra thông tin mà Israel cung cấp. Tuy vậy, hãng tin Reuters trích dẫn phát biểu của một số quan chức Mỹ cho rằng ông Netanyahu đã thông tin sai vì cơ sở này chỉ lưu trữ các tài liệu chứ không phải các vật liệu để sản xuất vũ khí hạt nhân.

Về phía Iran, sau cáo buộc của Israel, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cùng ngày tuyên bố, Israel cần tiết lộ chương trình vũ khí hạt nhân bất hợp pháp của mình với các thanh sát viên quốc tế. 

Ngoại trưởng Zarif nêu rõ: "Không có chương trình kỹ nghệ nào có thể che giấu được rằng Israel là chính quyền duy nhất trong khu vực với một chương trình vũ khí hạt nhân 'bí mật' và 'không công khai' - bao gồm một 'kho vũ khí nguyên tử thực sự'. Đây là thời điểm để Israel thừa nhận và phơi bày chương trình vũ khí hạt nhân bất hợp pháp với các thanh sát viên quốc tế."

N.U
.
.
.