Israel nã tên lửa ồ ạt vào thủ đô Syria, ít nhất 2 người chết

Thứ Ba, 01/09/2020, 14:09
Ít nhất 2 binh sĩ Syria thiệt mạng và 7 người khác bị thương khi Israel tấn công tên lửa vào nhiều địa điểm ở phía Nam thủ đô Damascus của Syria.

Thông tấn Syria SANA cho biết vụ tấn công được Israel phát động vào đêm 31/8 (giờ địa phương) từ khu vực Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng trái phép. Lực lượng phòng không Syria đã kích hoạt để ngăn chặn đòn tấn công, song một vài tên lửa Israel đã nhắm trúng đích.

Vệt sáng tên lửa trên bầu trời thủ đô Damascus. Ảnh: AP

Ít nhất 2 binh sĩ đã thiệt mạng, 7 người khác bị thương và nhiều cơ sở vật chất bị phá hủy trong vụ việc này. Hiện Israel vẫn chưa lên tiếng gì về vụ tấn công.

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết tên lửa của Israel được khai hỏa vào các khu vực do phong trào Hezbollah thân Iran đóng quân gần Damascus và và các thị trấn thuộc vùng nông thôn của tỉnh Daraa miền Nam Syria.

Căng thẳng dọc biên giới Israel–Syria có dấu hiệu leo thang vài tuần gần đây, sau khi một chiến binh nhóm dân quân Hezbollah thân Iran đang sát cánh cùng quân đội Syria trong cuộc chiến chống khủng bố, thiệt mạng vì đợt không kích của Israel vào căn cứ quân sự Syria gần thủ đô Damascus hôm 20/7.

Hezbollah coi Israel là kẻ thù chính ở khu vực và thề tấn công đáp trả nếu bị Tel Aviv tấn công. Hezbollah từng vài lần nã pháo sang phần Cao nguyên Golan do Israel kiểm soát, kéo theo các vụ không kích trả đũa quyết liệt của Tel Aviv.

Cao nguyên Golan rộng hơn 1.200 km2, có vị trí chiến lược và tầm nhìn bao quát phần lớn diện tích Syria và Israel. Israel chiếm đóng Cao nguyên Golan từ Syria trong cuộc chiến 6 ngày năm 1967. Sau chiến tranh Yom Kippur năm 1973, Israel trao lại cho Syria một phần Cao nguyên Golan.

Năm 1981, Israel quyết định sáp nhập khu vực này vào lãnh thổ trong động thái không được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, với Mỹ là một thành viên, công nhận. Tháng 3/2019, Tổng thống Mỹ Donald Trump đảo ngược chính sách kéo dài gần 4 thập kỉ, công nhận Cao nguyên Golan là của Israel.

Thiện Nhân
.
.
.