Israel lại tuyên bố "sốc" về Iran ở Syria

Thứ Hai, 07/01/2019, 11:07
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố nước này không bao giờ thay đổi chính sách đối đầu với mọi hoạt động hiện diện quân sự của Iran ở Syria.

"Lập trường của chúng tôi rất rõ ràng. Chúng tôi sẽ tiếp tục chống lại hoạt động quân sự của Iran tại Syria, bao gồm cả hiện tại, và chúng tôi sẽ chống lại bất kỳ yếu tố nào làm suy yếu, hay có ý định là suy yếu an ninh của Israel", Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố với nội các hôm 6-1, theo Reuters.

Máy bay chiến đấu của Israel. Ảnh: IDF

Thủ tướng Netanyahu cũng cho biết ông dự định thảo luận một số vấn đề quan trọng với Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton, bao gồm các nỗ lực ngăn chặn hành động mà nước này cho là “gây hấn” của Iran tại khu vực, sau khi Mỹ tuyên bố rút quân khỏi Syria cách đây không lâu.

Gần đây, Thủ tướng Israel đã điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin về vấn đề Iran ở Syria, song Moscow chưa công bố chi tiết của các cuộc trao đổi này.

Nga và Israel có cách tiếp cận khác nhau về sự hiện diện quân sự của các lực lượng Iran trên lãnh thổ Syria, khi mà Tel Aviv kiên quyết phản đối điều này còn Moscow lại đang cùng Tehran duy trì một loạt thỏa thuận nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria.

Trong 2 năm qua, Israel đã tấn công hơn 200 mục tiêu mà nước này nghi là của Iran hoặc các nhóm vũ trang thân cận ở Syria. Tần số các cuộc tấn công này đã giảm từ khi Nga cung cấp tên lửa phòng không S-300 cho Syria. Lần gần đây nhất, hôm 26-12, Israel đã nã một loạt tên lửa vào các mục tiêu nghi của Iran gần thủ đô Damascus.


T. Minh
.
.
.