Choáng với sức mạnh vô đối của tên lửa chống xe tăng Gil 2 của Israel

Chủ Nhật, 15/07/2018, 07:44

Tập đoàn Công nghiệp Quốc phòng Rafael Systems đã bắt đầu cung cấp cho Quân đội Israel (IDF) và quân đội quốc gia khác, chủ yếu đến từ châu Âu, phiên bản mới của tên lửa chống xe tăng Gil 2 được sử dụng trong hơn 20 năm qua.

Các cuộc thử nghiệm được thực hiện như một phần chương trình nâng cấp tên lửa đã được tổ chức trong vài tuần qua ở miền Nam Israel cũng như một số địa điểm khác nhau trên toàn thế giới, báo điện tử Ynet News đưa tin hôm 14-7.

Trong thời gian thử nghiệm, tên lửa xuất thủng những bức tường, boong-ke và công sự gia cố thép dày 0,2m.

Theo các khách hàng, một trong những ưu điểm nổ bật nhất của tên lửa là khả năng tấn công chính xác mục tiêu.

Tên lửa Gil 2 xuyên thủng tường gia cố thép dày 20 cm trong thời gian thử nghiệm vài tháng qua, theo Rafael. Ảnh: Ynet News/Rafael Systems

Tên lửa chống xe tăng mới có tầm hỏa lực tăng từ 5,5-6 km, so với phiên bản thế hệ trước Gil có tầm tấn công 4 km.

Trong khi tên lửa trải qua hàng loạt cải tiến, trọng lượng của nó được giảm đến vài trăm gram, và phiên bản mới Gil 2 chỉ có tổng trọng lượng 13,2 kg.

Đầu đạn tên lửa nâng cấp cũng có thể phát nổ trên không, loại bỏ các phần tử khủng bố ẩn nấp trên chiến trường, Tập đoàn Rafael cho biết.

“Tên lửa có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ và xuyên thủng các lớp kiến trúc phòng vệ của kẻ thù đến 30%,” một quan chức tập đoàn Raefel giải thích.

Bộ tên lửa chống xe tăng Gil 2 của Quân đội Israel. Ảnh: Ynet News

"Hệ thống cũng có thể tiếp nhận tọa độ mục tiêu từ máy bay không người lái và phóng tên lửa phá hủy chính xác mục tiêu không cần đường dẫn trực tiếp. Điều này sẽ ngăn chặn lực lượng phóng tên lửa để lộ vị trí trong khi tên lửa bay ở độ cao 240 m cho đến khi nó tấn công bất ngờ mục tiêu,” quan chức này cho biết thêm.  

Khoảng vài tháng trước, một cuộc thi vận hành tên lửa Gil 2 được tổ chức ở miền Nam Israel giữa lữ đoàn trinh sát chống xe tăng Givati và các đối tác châu Âu, và kết quả cuối cùng: đội Hà Lan đã giành vị trí quán quân, theo thông tin trên Ynet News.

Phạm Trúc
.
.
.