Israel dọa tăng gấp 7 lần bom đạn nhằm vào Dải Gaza

Thứ Hai, 23/07/2018, 10:34
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảnh báo Tel Aviv có thể tiếp tục tấn công quy mô lớn nhằm vào phong trào Hồi giáo Hamas nếu lệnh ngừng bắn tại Dải Gaza không được tôn trọng.

"Cuối tuần qua, Israel đã giáng một đòn mạnh mẽ vào Hamas. Trong trường hợp cần thiết, chúng tôi sẽ phát động một cuộc tấn công bổ sung mạnh gấp 7 lần trước đó", Sputnik ngày 22-7 dẫn tuyên bố của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đưa tin.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Hareetz

Bình luận cứng rắn của nhà lãnh đạo Israel được đưa ra trong bối cảnh Hamas ngày 21-7 chấp thuận thỏa thuận ngừng bắn với Israel do Ai Cập làm trung gian nhằm khôi phục sự yên bình cho khu vực biên giới hai bên.

Tuy nhiên, giới chức Israel nói rằng nhiều người Palestine ở Dải Gaza tiếp tục xâm nhập vào biên giới nước này, bất chấp thỏa thuận ngừng bắn nói trên.

Căng thẳng ở Dải Gaza bùng nổ từ tháng 3 với các cuộc biểu tình liên miên của người Palestine phản đối Israel.Không khí đối đầu giữa hai bên leo thang vào ngày 29-5, khi Hamas nã nhiều rocket vào lãnh thổ Israel. Tel Aviv đáp trả bằng các cuộc không kích vào hàng chục địa điểm trong Dải Gaza khiến hàng trăm người thương vong.

Đỉnh điểm, ngày 20-7, các tay súng Hamas cáo buộc nổ súng vào nhóm binh sĩ Israel ở khu vực dọc biên giới Gaza khiến một người thiệt mạng. Quân đội Israel sau đó phát động hàng chục cuộc tấn công đáp trả khiến khiến 4 người Palestine chết, trong đó có 3 tay súng Hamas, và hơn 100 người bị thương.

Dải Gaza là một vùng đất đất ven biển Địa Trung Hải, giáp Ai Cập và Israel. Nó hiện không thuộc lãnh thổ của bất cứ quốc gia có chủ quyền nào. Phía Palestine, với vai trò chính là Hamas, kiểm soát biên giới của Dải Gaza với Israel, trong khi Israel kiểm soát không phận và đường biển của Dải Gaza.

Thiên Minh
.
.
.