Sau khi bắn nhau tơi tả, Hamas và Israel đồng ý khôi phục lại bình yên tại Gaza

Thứ Bảy, 21/07/2018, 15:37
Phong trào Hamas ngày 21-7 tuyên bố đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn với Israel ở Dải Gaza, chỉ vài giờ sau cuộc không kích của quân đội Israel nhằm đáp trả vụ việc một binh sĩ nước này bị bắn chết.

Người phát ngôn của phong trào Hamas, ông Fawzi Barhoum thông báo, dưới sự nỗ lực hỗ trợ của Ai Cập và Liên Hợp Quốc, phong trào này đã đạt được thỏa thuận với Israel về việc thiết lập trở lại tình trạng ổn định ở khu vực biên giới. 

Tuy nhiên, quân đội Israel từ chối bình luận về thông tin này. Mặc dù vậy, Reuters dẫn nguồn thông tin một phát ngôn viên thuộc quân đội Israel cho biết không có bất cứ động thái quân sự hay bất ổn nào xảy ra trong ngày 21-7.

Những cột lửa bốc lên sau các cuộc không kích của Israel nhằm vào các mục tiêu của phong trào Hamas đêm 20-7. Ảnh: Reuters

Chính phủ và quân đội Israel hiếm khi bình luận về các thỏa thuận ngừng bắn trong khu vực, nhưng một nhân viên quân sự đã chia sẻ rằng cuộc sống của người dân đã trở lại bình thường ở một số khu vực kề cận Gaza.

Trước đó vào hôm 20-7, các tay súng Palestine đã bắn chết một binh sĩ thuộc quân đội Israel. Theo một phát ngôn viên quân đội Israel, đây là người lính đầu tiên của Israel thiệt mạng tại biên giới Israel-Gaza khi đang làm nhiệm vụ trong 4 năm trở lại đây. 

Động thái này đã dẫn đến hàng loạt các cuộc không kích trong đêm do quân đội Israel thực hiện nhằm vào khoảng 40 mục tiêu của phong trào Hamas tại Dải Gaza. Các cuộc không kích đã khiến 4 người Palestine thiệt mạng và ít nhất 120 người khác bị thương.

Các quan chức an ninh Ai Cập và một nhà ngoại giao đến từ một quốc gia giấu tên đã cố gắng liên lạc với phong trào Hamas cũng như quân đội Israel trong một nỗ lực nhằm khôi phục lại tình trạng ổn định và ngăn chặn xung đột leo thang, một quan chức Palestine chia sẻ với Reuters.

Nếu như thỏa thuận này được xác nhận, đây sẽ là thỏa thuận ngừng bắn thứ 3 giữa Israel và phong trào Hamas dưới sự hỗ trợ của Ai Cập trong năm nay, và là thỏa thuận ngừng bắn thứ hai được đưa ra chỉ trong một tuần.

Các cuộc xung đột tại khu vực biên giới Israel-Gaza vẫn diễn ra liên tục trong nhiều tháng qua, khiến ít nhất 140 người Palestine thiệt mạng và hàng nghìn người khác bị thương khi tham gia phong trào biểu tình. 

Lam Ninh (Theo RT)
.
.
.