Israel chia sẻ vaccine ngừa COVID-19 "sắp hết hạn" với Palestine

Thứ Bảy, 19/06/2021, 10:54
Một triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của hãng Pfizer đang được được Israel chuyển giao cho Palestine theo thoả thuận chia sẻ giữa hai bên, Sputnik ngày 19/6 đưa tin. 
30% người dân tại Bờ Tây đã được tiêm ít nhất một liều vaccine. Ảnh: Xinhua. 

Thông báo của văn phòng Thủ tướng Israel Naftali Bennett cho biết, Israel sẽ gửi Palestine tổng cộng 1 - 1,4 triệu liều vaccine COVID-19 của Pfizer. Thông báo nêu rõ, lô vaccine này sẽ sớm hết hạn và được chuyển giao trong bối cảnh Israel đã đủ nguồn cung vaccine để đáp ứng nhu cầu hiện tại.

Israel không thông báo cụ thể thời gian hết hạn của lô vaccine. Tuy nhiên, một nguồn thạo tin cho hay, Palestine sẽ nhận đẩy đủ lô vaccine Pfizer từ Israel vào khoảng tháng 8, trong khi Israel sẽ nhận lại lô vaccine tương tự từ Palestine vào tháng 9 hoặc tháng 10. Hôm 18/6, khoảng 100.000 liều vaccine COVID-19 đầu tiên đã được Israel chuyển tới Palestine. 

Được biết, thỏa thuận chia sẻ qua lại vaccine COVID-19 giữa hai bên là một trong những chính sách với người Palestine đầu tiên của tân Thủ tướng Israel Bennett, người vừa nhậm chức hôm 13/6, chấm dứt 12 năm cầm quyền của người tiền nhiệm Benjamin Netanyahu.

Khoảng 55% người Israel đáp ứng điều kiện đã được tiêm vaccine COVID -19 đầy đủ. Con số này cũng không dao động nhiều ngay cả khi Israel mở rộng chương trình tiêm chủng cho trẻ 12-15 tuổi.

Về phía Palestine, giới chức nước này cho biết, khoảng 30% người dân đủ điều kiện ở Bờ Tây và dải Gaza đã được tiêm ít nhất một liều vaccine. Trước đó, kết quả cuộc thăm dò do Trung tâm Nghiên cứu Chính sách và Khảo sát Palestine cho thấy, rằng 40% người dân nước này đã sẵn sàng tiêm vaccine, trong khi 35% vẫn chưa sẵn sàng.

Linh Đan
.
.
.