Giá vaccine COVID-19 nằm trong top đắt nhất thế giới, Pfizer nói gì?

Thứ Sáu, 16/04/2021, 12:25
Người đứng đầu Pfizer đã lên tiếng bảo vệ vaccine ngừa COVID-19 của hãng trước những chỉ trích về giá thành quá đắt so với các loại vacicne khác, theo AFP.


"Đúng là vaccine rất đắt, nhưng chúng cứu sống mạng người, cho phép các nền kinh tế mở cửa trở lại. Chúng tôi bán chúng với giá chỉ bằng một bữa ăn", Giám đốc điều hành (CEO) hãng Pfizer, ông Albert Bourla cho biết trong cuộc phỏng vấn hôm 15/4.

Được đồng phát triển với hãng BioNTech có trụ sở tại Đức, vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer nằm trong nhóm các loại vaccine mà Liên minh châu Âu phải mua với giá thành đắt nhất thế giới, theo AFP.

Albert Bourla - Giám đốc điều hành (CEO) hãng Pfizer. (Ảnh: ITN)

Thủ tướng Bulgaria Boyko Borissov hồi đầu tuần đã cảnh báo Liên minh châu Âu đang phải đối mặt với một đợt tăng giá lớn khi họ đang đàm phán mua gần 2 tỷ liều vaccine bổ sung trong thời gian tới.

"Giá một liều vaccine Pfizer ban đầu chỉ là 12 euro, sau đó tăng lên thành 15 euro. Giá trong các hợp đồng hiện đang được ký kết là 19,5 euro", ông Borissov cho biết.

Mức giá trên của Pfizer hoàn toàn trái ngược với các vaccine được sản xuất bởi hãng dược phẩm liên doanh Anh-Thụy Điển AstraZeneca. Hơn nữa, hãng này đã cam kết bán vaccine không lợi nhuận trong đại dịch và vaccine được bán sang Liên minh châu Âu chỉ có giá chưa tới 2 USD/liều.

Trong cuộc phỏng vấn hôm 15/4, ông Bourla không tiết lộ giá vaccine của Pfizer nhưng thừa nhận các nước giàu ở châu Âu và Mỹ đang phải mua vaccine của họ với giá cao nhất.

"Ở các nước có thu nhập trung bình, chúng tôi bán vaccine với giá chỉ bằng một nửa  (so với giá ở nước giàu). Ở các nước nghèo hơn, kể cả châu Phi, chúng tôi bán nó với giá gốc", CEO Pfizer khẳng định.

Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát tỏ ra hoài nghi trước thông tin "vaccine Pfizer đang được phân phối rộng rãi ở các nước châu Phi", bởi sản phẩm này cần phải được bảo quản trong tủ đông với nhiệt độ -70 độ C trở xuống. 

Theo ông Bourla, Pfizer đang nghiên cứu cách thức mới cho phép bảo quản vaccine từ 4 đến 6 tháng ở nhiệt độ thường. 

Cao Trung
.
.
.