Iraq quyết tâm chấm dứt sự hiện diện của quân đội Mỹ

Thứ Tư, 13/03/2019, 09:34
Quốc hội Iraq đang thúc đẩy một cuộc bỏ phiếu quyết định chấm dứt các thỏa thuận đã kí kết với Mỹ về việc cho phép các lực lượng Mỹ hiện diện trong lãnh thổ nước này.

Ủy ban Quốc phòng và An ninh Quốc hội Iraq ngày 12-3 thông báo cơ quan này đang thúc đẩy một cuộc bỏ phiếu về việc chấm dứt thỏa thuận song phương cho phép các lực lượng Mỹ duy trì hiện diện ở Iraq, theo Reuters.

Một khẩu đội pháo của Mỹ ở Iraq. Ảnh: ITN

Ủy ban này viện dẫn lí do là vì Iraq không sẵn sàng chi ngân sách cho sự hiện diện của quân đội Mỹ, khi mà Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây yêu cầu các nước trả tiền để Washington triển khai lực lượng.

Theo nguồn tin, dự thảo luật được bỏ phiếu cũng sẽ gồm nội dung không cho phép bất cứ quốc gia nước ngoài nào lập căn cứ thường trực trong lãnh thổ Iraq.

Trước đó, tại cuộc gặp hôm 12-2 giữa Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi và quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan tại Baghdad, nhà lãnh đạo Iraq từng tuyên bố muốn Washington sớm hoàn thành sứ mệnh chống khủng bố và nhấn mạnh Baghdad không chấp nhận việc xây dựng các căn cứ quân sự thường trực của nước ngoài trên lãnh thổ, theo PressTV.

Thủ tướng Abdul Mahdi khẳng định quan hệ giữa hai nước phải tuân thủ các thỏa thuận cơ bản, nhấn mạnh Baghdad đưa ra các quyết định trên một cách độc lập và không bị ảnh hưởng bởi bất cứ tác động nào từ bên ngoài.

Mỹ đang cùng liên quân quốc tế tiến hành cuộc chiến chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq, cũng như huấn luyện và hỗ trợ các lực lượng của Iraq loại bỏ tàn dư của nhóm khủng bố này.

Thiện Minh
.
.
.