Ba Lan mời Mỹ lập căn cứ, Iraq muốn Mỹ sớm rút quân

Thứ Năm, 14/02/2019, 19:09
Trong khi Ba Lan muốn Mỹ tăng cường hiện diện quân sự thì Iraq tuyên bố từ chối mọi đề nghị thành lập các căn cứ quân sự nước ngoài trên lãnh thổ.

Ba Lan muốn Mỹ hiện diện lâu dài

Trong tuyên bố chung đưa ra sau cuộc gặp Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tại Warsaw ngày 13-2, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda mong muốn "nỗ lực chung" của hai bên trong việc tăng cường hiện diện quân sự của Mỹ ở nước này sớm được triển khai, theo Reuters.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda (giữa). Ảnh: Reuters

Ba Lan từ lâu đề xuất Mỹ tăng cường hiện diện quân sự trên lãnh thổ nước này bằng việc thiết lập một căn cứ thường trực. Tuy nhiên, Washington đã nhiều lần từ chối vì lo ngại căng thẳng với Nga gia tăng. Hiện Mỹ đang có 4.000 binh sỹ đồn trú tại các căn cứ của Ba Lan trong khuôn khổ NATO.

Tuy nhiên, với việc rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm Trung (INF) mới đây, Mỹ dường như đang cân nhắc mở căn cứ ở Ba Lan để chuẩn bị thiết lập các hệ thống tên lửa trên lãnh thổ quốc gia láng giềng với Nga này.

Hiện Nga chưa lên tiếng về tuyên bố lần này của Ba Lan. Trước đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov từng nói việc NATO tăng cường hiện diện gần biên giới Nga sẽ không có lợi cho an ninh và ổn định ở châu lục và sẽ dẫn tới các biện pháp đáp trả của Nga nhằm khôi phục cán cân sức mạnh quân sự.

Iraq khước từ mọi đề nghị mở căn cứ trên lãnh thổ

Trong khi đó, tại cuộc gặp hôm 12-2 giữa Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi và quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan tại Baghdad, nhà lãnh đạo Iraq tuyên bố muốn Washington sớm hoàn thành sứ mệnh chống khủng bố và nhấn mạnh Baghdad không chấp nhận việc xây dựng các căn cứ quân sự thường trực của nước ngoài trên lãnh thổ, theo PressTV.

Binh sĩ Mỹ ở Iraq. Ảnh: ITN

Thủ tướng Abdul Mahdi khẳng định quan hệ giữa hai nước phải tuân thủ các thỏa thuận cơ bản và Iraq, nhấn mạnh Baghdad độc lập trong đưa ra các quyết định và không bị ảnh hưởng bởi bất cứ tác động nào từ bên ngoài.

Mỹ hiện đang cùng liên quân quốc tế tiến hành cuộc chiến chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq, cũng như huấn luyện và hỗ trợ các lực lượng của Iraq loại bỏ tàn dư của nhóm khủng bố này. 

Thiện Minh
.
.
.