Iran đã "đánh tiếng" với Iraq trước vụ tấn công căn cứ Mỹ

Thứ Tư, 08/01/2020, 21:59
Trước khi nã hàng chục tên lửa vào hai căn cứ quân sự của Mỹ, Iran đã thông báo trước cho Iraq để nước này có các biện pháp an toàn.

Người phát ngôn Văn phòng Thủ tướng Iraq cho biết, ông Adel Abdul Mahdi đã nhận được "tin nhắn thoại chính thức" từ phía Iran lúc nửa đêm nhằm thông báo sớm về việc Tehran sẽ tiến hành khai hoả hàng chục tên lửa đạo đạo về phía các căn cứ Mỹ trên đất Iraq, nhằm trả thù việc Mỹ đã giết chết tướng Qasem Soleimani, Tư lệnh đơn vị Quds thuộc Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) hôm 3-1 vừa qua.

Iran tấn công 2 căn cứ Erbil và Al-Asad của Mỹ ở Iraq sáng ngày 8-1. Ảnh: CNN

Theo thông báo từ người phát ngôn, tin nhắn thoại được gửi lúc nửa đêm cho biết cuộc tấn công đáp trả đã bắt đầu hoặc sẽ sớm bắt đầu, và nó sẽ giới hạn vào khu vực của quân đội Mỹ ở Iraq mà không cung cấp địa điểm chính xác.

Thủ tướng Adel Abdul Mahdi cho rằng ngay khi Iraq nhận được thông tin từ phía Iran, họ đã cảnh báo cho các chỉ huy quân sự Iraq nhằm "thực hiện biện pháp phòng ngừa cần thiết”.

Trong một thông báo, quân đội Iraq cho biết tất cả các binh sĩ nước này đều an toàn sau vụ tấn công vào hai cơ sở quân sự.

"Iraq đã bị bắn từ 1h45 đến 2h45 sáng ngày 8-1 bởi 22 quả tên lửa, 17 tên lửa rơi xuống căn cứ không quân Ain al-Asad, trong đó có hai quả không nổ... và 5 quả trên thành phố Erbil đều rơi vào trụ sở liên minh. Không có thương vong nào về phía lực lượng Iraq được ghi nhận", tuyên bố cho biết.

Cũng trong tuyên bố được người phát ngôn Thủ tướng Mahdi đưa ra, nhà lãnh đạo Iraq kêu gọi tất cả các bên kiềm chế, tuân thủ các thỏa thuận quốc tế và tôn trọng Iraq. Ông cũng lên tiếng phản đối mọi hành vi bạo lực, xâm phạm chủ quyền lãnh thổ, cũng như các cuộc tấn công trong lãnh thổ nước này.

Thủ tướng Iraq cho biết thêm nước này đang theo dõi sát sao tình hình và kêu gọi tránh làm tình hình trở nên nghiêm trọng hơn.

Cao Trung (Theo CNN)
.
.
.