Iraq cấm lính Mỹ rời căn cứ, liên quân chống IS phát tín hiệu hỗn loạn

Thứ Ba, 07/01/2020, 10:39
Chính phủ Iraq yêu cầu toàn bộ binh sĩ Mỹ trên lãnh thổ Iraq không rời căn cứ hoặc bay trên vùng trời nước này, đồng thời hối thúc Washington lên kế hoạch rút quân.

Lính Mỹ trong căn cứ ở Iraq. Ảnh: ITN

"Các binh sĩ Mỹ sẽ chỉ làm nhiệm vụ huấn luyện và cố vấn cho lực lượng Iraq. Họ sẽ không được rời khỏi căn cứ hoặc bay trên không phận Iraq trong lúc xây dựng kế hoạch rút quân khỏi đất nước", tướng Abdul Karim Khalaf, phát ngôn viên quân sự của Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi, ngày 6-1 tuyên bố, theo RT.

Tướng Khalaf cho biết thêm nước này đang cân nhắc lại điều khoản về hoạt động của quân đội Mỹ, sau khi Quốc hội Iraq thông qua nghị quyết yêu cầu chấm dứt sự hiện diện của quân đội nước ngoài ở quốc gia này, bao gồm Mỹ, với tỷ lệ ủng hộ 100%.

Nghị quyết sẽ trở thành luật sau khi Thủ tướng Adel Abdul Mahdi ký ban hành. Ông Adel Abdul Mahdi chưa làm điều này, song ông trước đó lên án việc Mỹ tấn công lực lượng thân Iran trong lãnh thổ Iraq là hành động "tàn độc" và sẽ tạo ra "hậu quả nghiêm trọng".

"Bất chấp những khó khăn bên trong và bên ngoài mà chúng ta có thể phải đối mặt, đó vẫn là điều tốt nhất cho Iraq cả về lý thuyết lẫn thực tiễn", Thủ tướng Abdul Mahdi nhấn mạnh, nhắc tới khả năng trục xuất lính Mỹ khỏi lãnh thổ.

Sau khi kết thúc cuộc chiến tại Iraq, Mỹ duy trì khoảng 5.000 binh sĩ tại đây để huấn luyện lực lượng an ninh bản địa cũng như tham gia cuộc chiến chống IS từ năm 2014. Sự hiện diện của lính Mỹ lâu nay là chủ đề gây tranh cãi tại Baghdad.

Hôm 3-1, sau khi Mỹ xác nhận dùng máy bay không người lái ám sát thiếu tướng Qassem Soleimani, chỉ huy đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ngay cạnh sân bay quốc tế Baghdad, người Iraq đã biểu tình phản đối và kêu gọi trục xuất lính Mỹ khỏi lãnh thổ.

Trước động thái rắn của Baghdad, Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa sẽ trừng phạt Iraq và đòi nước này trả nhiều tỷ USD chi phí xây dựng căn cứ quân sự. Tuy nhiên, các tín hiệu mà liên quân do Mỹ phát đi đang hỗn loạn, thiếu thống nhất.

Theo Reuters, hôm 6-1, liên minh do Mỹ dẫn đầu chống IS gửi bức thư cho Bộ Quốc phòng Iraq và nói sẽ chuẩn bị ngay lập tức để “bảo đảm việc đưa quân ra khỏi Iraq được tiến hành an toàn và hiệu quả”. Nhưng ngay sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper nói với các phóng viên tại Lầu Năm Góc rằng “bức thư đó không phản ánh quan điểm hiện tại” và khẳng định chưa có quyết định nào về việc rút khỏi Iraq.

Thiện Nhân
.
.
.