Ông Trump dọa trừng phạt nếu Iraq đuổi quân đội Mỹ khỏi lãnh thổ

Thứ Hai, 06/01/2020, 09:12
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5-1 tuyên bố Iraq nên chuẩn bị tinh thần cho các lệnh trừng phạt sắp tới có khả năng khiến các lệnh hiện tại trở thành “nhạt nhẽo” nếu nước này đuổi quân Mỹ ra khỏi lãnh thổ.
Ảnh minh họa. Reuters. 

“Chúng tôi có một căn cứ không quân siêu đắt đỏ tại đây (Iraq). Căn cứ này tốn cả tỷ USD để xây dựng, từ trước khi tôi là Tổng thống. Chúng tôi sẽ không rời đi cho đến khi họ trả tiền”, ông Trump phát biểu với phóng viên trên chiếc máy bay Air Force One.

Các biện pháp trừng phạt mà Mỹ sẵn sàng áp lên đồng minh của mình trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo IS sẽ còn khắc nghiệt hơn các lệnh trừng phạt đã có hiệu lực đối với Tehran, nhà lãnh đạo Mỹ cho biết.

Cảnh báo của ông Trump với Iraq được đưa ra sau khi Quốc hội Iraq ngày 5-1 thông qua một nghị quyết yêu cầu Chính phủ nước này “tống cổ” quân đội nước ngoài trên lãnh thổ bằng cách hủy yêu cầu hỗ trợ quân sự từ liên minh do Mỹ đứng đầu.

Theo nghị quyết này, lực lượng quân đội của một số nước có thể vẫn được ở lại Iraq vì mục đích huấn luyện, tuy nhiên, số lượng giảng viên nước ngoài cần thiết phải được báo cáo lại với chính quyền Iraq.

Duy Tiến
.
.
.