Iraq bất ngờ tuyên bố không cho Mỹ mở căn cứ quân sự trên lãnh thổ

Thứ Hai, 23/07/2018, 08:08
Đại sứ Iraq tại Nga Haidar Mansour Hadi tuyên bố Baghdad sẽ không bao giờ cho phép Mỹ triển khai các căn cứ quân sự thường trực trên lãnh thổ Iraq, nhấn mạnh chủ quyền Iraq là ưu tiên số một.

TASS ngày 22-7 dẫn trả lời phỏng vấn của Đại sứ Iraq tại Nga Haidar Mansour Hadi tuyên bố Baghdad sẽ không bao giờ chấp thuận để Mỹ triển khai các căn cứ quân sự thường trực trên lãnh thổ Iraq, cho biết các quân nhân Mỹ hiện diện ở nước này chỉ làm công tác cố vấn.

Binh lính và khí tài của Mỹ tại Iraq. Ảnh: Reuters

"Tôi không cho rằng điều đó là khả thi (việc Mỹ triển khai căn cứ ở Iraq) vì Mỹ đã rút các lực lượng của họ ra khỏi Iraq vào năm 2011 và họ không có kế hoạch triển khai các căn cứ thường trực ở đây", ông Hadi nói thêm.

Đại sứ Iraq nhấn mạnh rằng Chính phủ nước này sẽ nói "không" nếu Mỹ thông báo về các kế hoạch triển khai căn cứ quân sự của họ ở Iraq. "Chính phủ Iraq đã nhiều lần tuyên bố sẽ không có căn cứ của Mỹ trên lãnh thổ. Chúng tôi nhấn mạnh rằng chủ quyền của Iraq là ưu tiên số một", đại diện Iraq nhấn mạnh. 

Theo truyền thông Iraq, hiện có khoảng 5.500 binh sỹ Mỹ được triển khai ở nước này, trong đó có các khu vực ở miền Bắc và miền Tây giáp với Syria. 

Mỹ tiến hành cuộc chiến quy mô lớn tại Iraq từ năm 2003 và kết thúc vào năm 2011, sau đó nhanh chóng rút quân khỏi quốc gia Trung Đông. Washington cùng đồng minh đưa lực lượng trở lại Iraq vào năm 2014, khi nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chiếm quyền kiểm soát vùng lãnh thổ rộng lớn của Iraq.

Thiện Minh
.
.
.