Iraq mở chiến dịch truy quét đến cùng khủng bố IS cố thủ

Thứ Sáu, 29/06/2018, 11:01
Iraq đã mở các chiến dịch săn lùng những phần tử thuộc Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại miền Trung nước này, sau các vụ tấn công và bắt cóc do tàn quân của tổ chức khủng bố tiến hành gần đây.

Sputnik ngày 28-6 đưa tin, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi đã lệnh các lực lượng tinh nhuệ thuộc Cơ quan Chống Khủng bố (CTS) của Iraq tiến hành truy quét IS, tổ chức đứng sau các vụ giết hại và bắt cóc hàng chục dân thường và nhân viên an ninh trong những tuần qua. 

Nhân viên an ninh Iraq đi tuần ở Baghdad. Ảnh: Reuters

"Chúng ta đã hứa không để IS tồn tại trên mảnh đất này và chúng ta sẽ giữ lời. Chúng ta sẽ đưa chúng ra trước công lí. IS không kiểm soát khu vực nào hết, chúng trốn trong các vùng núi và chúng ta sẽ săn lùng chúng", Thủ tướng Iraq nhấn mạnh.

Trước đó, ông Haider al-Abadi cũng yêu cầu hành quyết các phần tử Hồi giáo cực đoan bị kết án tử hình. Các nguồn tin địa phương nói rằng số phần tử này hiện giờ là 300 người, tới từ Thổ Nhĩ Kỳ hoặc các nước Hồi giáo trong khu vực. 

IS từng chiếm hơn 30% lãnh thổ Iraq. Cùng với Syria, quân đội Iraq tuyên bố đánh đuổi hoàn toàn IS khỏi đất nước này vào tháng 12-2017. Tuy nhiên, các tay súng cực đoan thuộc IS đã gia nhập một số tổ chức khủng bố khác hoặc ẩn náu ở các khu vực biên giới và tiến hành nhiều cuộc tấn công đẫm máu nhằm vào quân đội cũng như dân thường. 

Cùng với các chiến dịch truy quét IS trong nước, quân đội Iraq từ tháng 3-2018 đã tiến hành nhiều cuộc không kích vào các nơi ẩn náu của tổ chức khủng bố khét tiếng trên lãnh thổ Syria, sau khi nhận được sự đồng ý của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Thiện Minh
.
.
.