Iran tuyên bố xây cơ sở hạt nhân tối tân mới

Thứ Tư, 09/09/2020, 12:22
Iran đã bắt đầu xây dựng một tòa nhà hiện đại tại khu đồi núi hiểm trở để phục vụ hoạt động sản xuất của các máy ly tâm hiện đại, hai tháng sau khi cơ sở Natanz bị tấn công phá hoại.


AP ngày 8/9 dẫn tin từ kênh PressTV của Iran cho hay, nước này đã bắt đầu xây dựng một tòa nhà kiên cố mới giữa khu rừng núi hiểm sở gần cơ sở hạt nhân Natanz để phục vụ hoạt động sản xuất của các máy ly tâm hạt nhân hiện đại.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy hiện trạng của cơ sở Natanz sau vụ nổ hôm 2/7. Ảnh: AP

Giám đốc Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) Ali Akbar Salehi nói rằng cơ sở Natanz đã bị hư hại sau vụ tấn công hồi tháng 7. "Vì đã có hành vi phá hoại nên Iran nay sẽ xây tòa nhà hiện đại hơn, mạnh mẽ hơn và được bao trùm xung quanh những ngọn núi", ông Salehi nói.

Thông báo được đưa ra vài ngày sau khi Iran khẳng định họ tìm ra kẻ chịu trách nhiệm cho vụ nổ ngày 2/7 ở cơ sở Natanz, vốn khiến phần cấu trúc mặt đất của tòa nhà bị hư hại nghiêm trọng.

Natanz là cơ sở chế biến, làm giàu uranium chính của Iran, nằm cách thủ đô Tehran khoảng 320 km về phía Nam. Cơ sở này được đưa vào diện giám sát của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) sau thỏa thuận năm 2015 giữa Iran và các cường quốc.

Gần đây, do Mỹ rút khỏi thoả thuận hạt nhân và áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương chống Iran, Tehran đã từ bỏ một số cam kết trong thoả thuận để đáp trả Mỹ, trong đó có việc lắp đặt thêm các máy ly tâm để làm giàu uranium ở cấp độ cao hơn.

Một số báo cáo sau đó cho biết Natanz là nơi Iran triển khai các máy ly tâm làm giàu uranium.

Đáng chú ý, không lâu sau vụ nổ hôm 2/7, New York Times đã dẫn một nguồn tin tình báo Trung Đông cho biết vụ nổ được gây ra bởi quả bom đặt sẵn bên trong cơ sở. Nguồn tin thời điểm đó khẳng định sự cố đã phá hỏng khu vực đặt các máy ly tâm hiện đại.

Dù các chuyên gia nhận định Iran sẽ mất nhiều năm mới có thể chế tạo vũ khí hạt nhân, Mỹ và Israel thường xuyên bày tỏ lo ngại về vấn đề này và cảnh báo Iran không bao giờ được phép sở hữu vũ khí hạt nhân hoặc họ sẽ dùng cả giải pháp quân sự nếu cần thiết.

Thiện Nhân
.
.
.