Iran tuyên bố làm giàu uranium quá ngưỡng cho phép trong 10 ngày

Thứ Hai, 17/06/2019, 20:11
Iran tuyên bố sẽ tăng sản lượng uranium làm giàu vượt qua ngưỡng cho phép của thỏa thuận hạt nhân kí năm 2015 trong vòng 10 ngày, trong động thái có thể khiến thỏa thuận lịch sử này bị xé bỏ.

Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (IAEO) ngày 17-6 thông báo giảm bớt cam kết của Tehran trong khuôn khổ thỏa thuận hạt nhân kí năm 2015, gồm việc tăng sản lượng uranium làm giàu trong vòng 10 ngày nữa. Đây là thành tố chính phục vụ việc chế tạo nhiên liệu hạt nhân, theo RT.

Bên ngoài một trung tâm hạt nhân của Iran. Ảnh: RT

"Kể từ hôm nay, việc đếm ngược đã bắt đầu. Đến ngày 27-6, sản lượng uranium của chúng tôi sẽ vượt quá 300kg", ông Behrouz Kamalvandi, phát ngôn viên IAEO, nêu rõ. Trong thỏa thuận năm 2015, Iran không được sở hữu quá 300kg uranium làm giàu trước năm 2031. 

Theo người phát ngôn IAEO, quá trình làm giàu uranium hiện đã được khởi động tại trung tâm hạt nhân của Iran ở tỉnh Isfahan. 

Động thái này là để đáp trả việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015, còn được gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) cũng như việc châu Âu không làm gì để giúp Iran chống lại lệnh trừng phạt của Mỹ.

Từ tháng 5 vừa qua, một năm sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi JCPOA và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran, Tehran đã bắt đầu ngừng thực thi một số cam kết trong thỏa thuận hạt nhân. 

Khi đó, Iran tuyên bố sẽ bắt đầu làm giàu uranium ở cấp độ cao hơn trong vòng 60 ngày trừ khi các cường quốc ký kết thỏa thuận có biện pháp bảo vệ nền kinh tế của quốc gia Hồi giáo này trước những biện pháp trừng phạt của Mỹ.

JCPOA được ký năm 2015 dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, quy định việc dỡ bỏ các lệnh cấm vận đơn phương cũng như quốc tế áp đặt lên Iran, đổi lại Iran tình nguyện hạn chế chương trình hạt nhân. JCPOA là kết quả của 15 năm đàm phán ngoại giao, được chính quyền Obama mô tả là một chiến thắng lịch sử. 

Tuy nhiên, JCPOA lại bị Tổng thống Donald Trump coi là một thoả thuận “bỏ đi”. Ngày 8-5-2018, Tổng thống Trump chính thức rút Mỹ khỏi thỏa thuận này.

Thiện Minh
.
.
.