Iran tuyên bố không "ngán" chiến tranh với Mỹ

Thứ Năm, 02/01/2020, 19:42

Chỉ huy hàng đầu của lực lượng vệ binh Iran ngày 2-1 cho biết nước này không hề muốn chiến tranh nhưng không “ngại” bất kỳ cuộc xung đột nào.

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei lên án hành động của Mỹ tại khu vực. Ảnh Reuters. 

“Chúng tôi không hướng đất nước đến chiến tranh, nhưng chúng tôi không e ngại bất kỳ cuộc chiến nào và chúng tôi muốn Mỹ hãy nói chuyện trực tiếp với Iran. Chúng tôi có sức mạnh và không hề lo ngại”, hãng tin Tasnim trích dẫn lời Chỉ huy trưởng Vệ binh Cách mạng Iran Hossein Salami cho biết.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Iran đứng đằng sau cuộc biểu tình tại Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad, Iraq, đe dọa rằng Iran sẽ phải trả giá đắt. Iran bác bỏ cáo buộc này.

Ông Trump ngày 31-12-2019 cho biết Iran sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm cho những người thiệt mạng hoặc bị thương tại bất kỳ cơ sở nào của Mỹ. “Đây không phải là một lời cảnh báo. Đây là một lời đe dọa”, ông Trump nhấn mạnh.

Tổng tư lệnh quân đội Iran, Tướng Abdolrahim Mousavi ngày 2-1 cho biết, các lực lượng của Iran đã sẵn sàng đối đầu với “kẻ thù”.

“Lực lượng vũ trang của chúng tôi đang giám sát tất cả các động thái, và nếu có một lỗi dù là nhỏ nhất, họ sẽ phản ứng dứt khoát, và nếu tình hình nóng lên, chúng tôi sẽ thể hiện khả năng của mình trước kẻ thù”, hãng tin IRIB trích lời ông Mousavi cho biết .

Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei ngày 1-1 đã lên án các cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào các dân quân đồng minh Iran ở Iraq, đổ lỗi cho Mỹ về bạo lực ở nước láng giềng Iraq.

Bộ Ngoại giao Iran ngày 1-1 cũng triệu Đại biện lâm thời Thụy Sĩ, nước đại diện cho các quyền lợi của Mỹ tại Iran, để phản đối các hành vi mà nước này cho là hiếu chiến của Mỹ.

Trong thông báo, Bộ trên nêu rõ: “Nước Cộng hòa Hồi giáo Iran bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với những phát biểu hiếu chiến của các quan chức Mỹ, những phát biểu này vi phạm Hiến chương Liên hợp quốc”. Bộ Ngoại giao Iran đã đề nghị Đại biện lâm thời Thụy Sĩ thông báo với phía Mỹ rằng “Iraq là một quốc gia độc lập”.

Duy Tiến
.
.
.