Ngoại trưởng Mỹ hủy thăm Ukraine vào phút chót vì căng thẳng ở Iraq

Thứ Năm, 02/01/2020, 10:35

Chuyến đi đến Ukraine của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bị hủy trước khi xuất phát chưa đầy 24 tiếng do các cuộc biểu tình ở Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh Reuters. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus trong một tuyên bố ngày 1-1 cho biết ông Pompeo đã phải hoãn chuyến thăm đến Ukraine, Belarus, Kazakhstan, Uzbekistan và CH Sip do “Ngoại trưởng phải ở lại Washington D.C để tiếp tục theo dõi tình hình đang diễn ra tại Iraq và bảo đảm an toàn, an ninh của công dân Mỹ ở Trung Đông”.

Chuyến đi bị hủy trong bối cảnh các lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn và người ủng hộ xông vào Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, Iraq, và cắm trại qua đêm bên ngoài cơ quan này. Iran bác bỏ cáo buộc đứng sau vụ việc.

Người biểu tình đã giải án trong ngày 1-1, tuy nhiên, Đại sứ quán Mỹ vẫn phải đình chỉ tất cả các hoạt động và dịch vụ cho đến khi có thông báo mới, đồng thời, khuyến cáo công dân Mỹ tránh khỏi khu vực này.

Trong cuộc biểu tình lớn ngày 31-12, người biểu tình đã trèo qua tường rào của Đại sứ quán, tuy nhiên, một đại diện từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết cơ quan này không bị xâm phạm đến như vậy. Nhiều binh sĩ Thủy quân của Mỹ từ Kuwait đã được huy động đến Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad, đồng thời, các binh sĩ của Sư đoàn 82 cũng đã được Washington điều đến Trung Đông “ngay lập tức”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết ngày 31-12.

Duy Tiến
.
.
.