Sứ quán Mỹ bị người biểu tình Iraq thiêu trụi

Thứ Năm, 02/01/2020, 12:23
Nhiều hạng mục cơ sở vật chất trong khu Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Baghdad của Iraq bị người biểu tình thiêu trụi, buộc Washington phải triển khai hàng trăm lính tới bảo vệ.

Loạt hình ảnh từ hiện trường Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Baghdad của Iraq cho thấy khu vực kiểm tra an ninh của cơ quan này cùng nhiều hạng mục khác đã bị thiêu trụi sau vụ đột nhập của người biểu tình Iraq hôm 31-12-2019, Reuters ngày 1-1 đưa tin.

Phòng tiếp tân, kiểm tra an ninh của Đại sứ quán Mỹ bị thiêu rụi. Ảnh: Getty Images

Thiệt hại về vật chất chưa được ước tính chi tiết, song nhiều người lo ngại Đại sứ quán Mỹ sẽ mất lâu thời gian để hoạt động trở lại. Washington những ngày qua triển khai hàng trăm quân nhân tới đẩy lùi người biểu tình, gồm 100 lính thủy đánh bộ thuộc lực lượng phản ứng nhanh của Bộ tư lệnh Trung tâm Mỹ đóng tại Kuwait.

Trước đó, trong ngày cuối cùng của năm 2019, hàng nghìn người biểu tình vây kín đại sứ quán Mỹ bên trong Vùng Xanh, khu vực an ninh hàng đầu tại thủ đô Baghdad. Một vài người quá khích đã lao ô tô tới phá cổng, tràn vào bên trong sứ quán, đốt phá các khu vực.

Tình hình nguy cấp buộc giới chức Iraq triển khai lực lượng tới sơ tán đại sứ và nhân viên sứ quán Mỹ tới nơi an toàn.

Một khu vực sứ quán Mỹ tại Iraq bị thiêu rụi. Ảnh: Getty Images

Các vụ biểu tình chống Mỹ nổ ra sau khi it nhất 25 binh sĩ thuộc dân quân Kata'ib Hezbollah do Iran hậu thuẫn ở Iraq thiệt mạng và 50 người khác bị thương trong một đợt không kích bất ngờ do quân đội Mỹ tiến hành đêm 29-12.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman lý giải hành động là để trả đũa việc Kata'ib Hezbollah nã tên lửa vào căn cứ quân sự của Iraq, khiến một lính Mỹ thiệt mạng, vài người khác bị thương.

Kata'ib Hezbollah là nhóm dân quân Hồi giáo dòng Shiite được Iran huấn luyện và hỗ trợ đắc lực quân đội Iraq chiến đấu chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Nhóm cũng được chính quyền Baghdad công nhận.

Người biểu tình tấn công Đại sứ quán Mỹ. Ảnh: EPA

Sau vụ không kích, Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi mô tả hành vi của Mỹ là tàn độc, không thể chấp nhận và được sẽ gây ra hậu quả. Baghdad cũng cáo buộc vụ không kích cho thấy Mỹ luôn hành động theo mục đích riêng, không vì lợi ích của người Iraq.

Từ Washington, Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Iran xúi giục bạo lực tại Đại sứ quán Mỹ và nói rằng Tehran sẽ phải chịu trách nhiệm. Iran triệu đặc phái viên Thụy Sĩ, người đại diện cho lợi ích của Mỹ tại Tehran, để lên án "ngôn từ hiếu chiến" của Washington.

Thiện Nhân
.
.
.