Iran tuyên bố cứng rắn về khả năng san phẳng mọi căn cứ Mỹ ở Trung Đông

Thứ Năm, 22/11/2018, 10:07
Iran tuyên bố đã nâng cấp thành công các loại tên lửa đạn đạo uy lực của nước này, giúp chúng đủ khả năng nhắm bắn chính xác mọi căn cứ quân sự của Mỹ trên khắp Trung Đông.


"Chúng đều nằm trong tầm bắn của chúng tôi và chúng tôi có thể khai hỏa nếu (người Mỹ) có bất kỳ động thái nào", Reuters ngày 21-11 dẫn tuyên bố của Amir Ali Hajizadeh, tư lệnh lực lượng không quân Vệ binh cách mạng hồi giáo Iran (IRGC) đưa tin.

Tên lửa hành trình của Iran trong một vụ phóng thử. Ảnh: ITN

Theo lời quan chức Iran, các tên lửa đạn đạo mà nước này sở hữu đã được nâng cấp khả năng nhắm bắn chính xác vào mọi mục như các căn cứ của Mỹ ở Afghanistan, UAE và Qatar, hay thậm chí cả các tàu sân bay Mỹ neo đậu ngoài khơi vùng Vịnh.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Iran đang đối diện với áp lực gia tăng từ Mỹ, với việc Washington một mặt rút khỏi thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015, mặt khác tái áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn nhằm “buộc Tehran dừng mọi hoạt động khai thác dầu mỏ”.

Chính phủ Mỹ gần đây tuyên bố họ sẽ đồng thời dùng nhiều biện pháp truyền thông để gây sức ép buộc Iran chấm dứt chương trình hạt nhân cũng như ngừng ủng hộ các nhóm vũ trang Hồi giáo như Hezbollah ở Trung Đông.

Iran trong khi đó dọa Mỹ nên thận trọng với các chính sách chống lại Iran bởi trong trường hợp xung đột quân sự với Iran nổ ra, đây sẽ là "mẹ của các loại chiến tranh". "Đừng đùa với đuôi sư tử, điều đó chỉ dẫn đến sự hối hận”, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố hồi tháng 7-2018.

Thiện Minh
.
.
.