Iran tuyên bố đã làm giàu uranium quá ngưỡng cho phép

Thứ Hai, 01/07/2019, 20:37
Iran tuyên bố sản lượng uranium làm giàu của nước này đã đạt trên 300kg, tức quá ngưỡng cho phép của thỏa thuận hạt nhân kí năm 2015.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani thăm một cơ sở hạt nhân của Iran. Ảnh: EPA

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 1-7 thông báo, sản lượng uranium làm giàu của nước này đã vượt mốc 300kg, đúng theo tuyên bố hôm 17-6 rằng Tehran sẽ tăng sản lượng và cấp độ uranium làm giàu trong 10 ngày, theo Reuters.

Ông Zarif nhắc lại động thái của Iran là để đáp trả việc Mỹ rút khỏi thoả thuận hạt nhân năm 2018, cũng như đáp trả việc châu Âu không có hành động tương xứng giúp Iran chống lại các lệnh trừng phạt của Washington.

Theo thỏa thuận năm 2015, Iran được phép làm giàu uranium ở tỷ lệ 3,67%, thấp hơn nhiều mức 90% để chế tạo vũ khí hạt nhân và thấp hơn mức 20% mà Iran tuyên bố triển khai hồi tháng 6. Ngoài ra, Tehran không được phép sở hữu quá 300kg uranium làm giàu trước năm 2031.

Các chuyên gia cho rằng việc Iran tăng sản lượng và cấp độ làm giàu uranium cho thấy nước này đủ năng lực để chế tạo nhiên liệu hạt nhân.

Cùng ngày, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi gửi thông điệp rằng động thái của Tehran có thể "bị đảo ngược", hàm ý việc tuân thủ đầy đủ trở lại thoả thuận hạt nhân nếu các yêu cầu của họ được chấp thuận.

"Thời gian đang ngày một ít hơn cho việc cứu vãn thoả thuận này", ông Mousavi cảnh báo.

Mỹ rút khỏi thoả thuận hạt nhân vào tháng 5-2018 và khởi động chiến dịch cô lập Iran toàn diện về kinh tế và chính trị. Châu Âu phản đối bước đi của Mỹ vì Iran không hề vi phạm thoả thuận hạt nhân, đồng thời cam kết giúp Iran chống lại các lệnh trừng phạt.

Tuy nhiên, Công cụ Hỗ trợ trao đổi thương mại (INSTEX) mà các cường quốc châu Âu thiết lập để giúp Iran giảm bớt những tác động từ các lệnh trừng phạt lại gặp nhiều hạn chế khi vận hành, khiến Tehran tức giận.

Trong bài phát biểu được phát sóng trực tiếp trên truyền hình nhà nước cũng trong ngày 1-7, Ngoại trưởng Iran nhấn mạnh nước này sẽ không bao giờ chịu sức ép từ Mỹ. "Nếu Washington muốn nói chuyện với Iran, họ nên thể hiện sự tôn trọng", ông Zarif nói.

Thiện Minh
.
.
.