Iran 'thề' không tha cho Anh vụ bắt siêu tàu dầu gần Gibraltar

Thứ Hai, 08/07/2019, 15:37
Iran coi việc Anh bắt giữ siêu tàu chở dầu MT Grace 1 gần Gibraltar là hành động “cướp biển”, đồng thời khẳng định nước này chắc chắn không tha thứ cho hành vi như vậy.

Tàu chở dầu MT Grace 1. Ảnh: RT

Trong bài phát biểu được phát trực tiếp trên truyền hình nhà nước Iran ngày 8-7, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami tuyên bố việc Anh bắt giữ tàu dầu MT Grace 1 treo cờ Panama xuất phát từ Iran rõ ràng là hành vi "cướp biển" mang tính đe dọa và Tehran chắc chắn không tha thứ cho hành vi này, RT đưa tin.

Trước đó một ngày, Bộ Ngoại giao Iran cũng ra thông báo tương tự với quan điểm của Bộ trưởng Hatami, mô tả đây là một vụ "cướp biển" và kêu gọi Anh lập tức thả tự do cho tàu MT Grace 1.

"Con tàu đi trên vùng biển quốc tế ở Eo biển Gibraltar và không có luật nào cho phép Anh bắt tàu này. Chúng tôi yêu cầu lập tức trả tự do cho con tàu. Đây rõ ràng là hành vi cướp biển", Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi tuyên bố.

Trong khi đó, một chỉ huy cấp cao của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) kêu gọi bắt giữ tàu Anh để trả đũa nếu tàu chở theo dầu của Iran không được thả.

Quan hệ giữa Iran và Anh dậy sóng sau khi lực lượng Thủy quân Lục chiến Hoàng gia Anh hôm 4-7 bắt giữ tàu chở dầu MT Grace 1 treo cờ Panama cùng 2 triệu thùng dầu của Iran với cáo buộc tàu này vận chuyển dầu tới Syria, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU).

Tây Ban Nha nói Anh bắt tàu Iran theo lệnh của Mỹ. Iran bác cáo buộc chở dầu đến Syria, khẳng định tàu MT Grace 1 đang trên đường đến Iraq đồng thời dọa trả đũa hành động của London.

Anh hiện chưa nêu rõ tại sao họ biết con tàu đang trên đường đến Syria. Trong khi đó, các hãng tin Trung Đông nói rằng Syria không có bất cứ cảng biển nào còn hoạt động đủ sức đón tàu cỡ lớn như MT Grace 1.

Trong  tuyên bố hôm 5-7, Nga lên án hành động của Anh vì cho rằng việc bắt tàu MT Grace 1 có thể gây phương hại đến thoả thuận hạt nhân năm 2015 cũng như làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng ở Syria, Iran.

Thiện Minh
.
.
.