Iran dọa trả đũa Anh sau vụ bắt tàu chở dầu

Thứ Sáu, 05/07/2019, 20:29
Một quan chức của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) ngày 5-7 đe dọa sẽ bắt giữ một tàu của Anh để trả đũa cho việc một siêu tàu chở dầu của Iran bị Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh bắt giữ tại Gibraltar.
Tàu của Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh theo sát tuần tra tàu Grace 1 của Iran. Ảnh Reuters. 

“Nếu Anh không thả ngay tàu chở dầu của Iran, thì chính quyền có trách nhiệm bắt giữ một tàu chở dầu của Anh”, ông Mohammed Rezai, quan chức của Lực lượng IRGC, cho biết trên twitter.

Chính quyền Gibraltar cho biết các thành viên thủy thủ đoàn trên siêu tàu Grace 1 đang được thẩm vấn với tư cách là nhân chứng chứ không phải là nghi phạm hình sự, trong một nỗ lực của chính quyền nhằm làm rõ những hàng hóa trên tàu cũng như đích đến của nó.

Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh đã đáp xuống tàu khi tàu này ở ngoài khơi lãnh thổ nước Anh và chiếm giữ nó, theo Reuters.

Động thái này một lần nữa thêm dầu vào chảo lửa đối đầu giữa Iran và phương Tây, chỉ vài tuần sau khi Mỹ hủy các cuộc không kích nhằm vào Iran vào phút chót, khiến Anh – đồng minh thân cận của Mỹ rơi vào cuộc khủng hoảng mà các cường quốc châu Âu trước nay tỏ ra có quan điểm trung lập.

Tehran đã triệu tập đại sứ Anh trong ngày 4-7 (giờ địa phương), để “lên tiếng phản đối mạnh mẽ trước vụ bắt giữ tàu bất hợp pháp và không thể chấp nhận được”, một động thái cũng xóa bỏ nghi ngờ về quyền sở hữu con tàu.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi cho biết hàng hóa được chở trên tàu là dầu thô từ Iran. Các giấy tờ của tàu cho thấy dầu là từ nước láng giềng Iraq, nhưng dữ liệu theo dõi của Reuters cho thấy nó đã được nạp tại một cảng của Iran.

Các nước châu Âu đã lựa chọn phương án thận trọng kể từ năm ngoái, khi Mỹ phớt lờ sự can dự của họ và rút khỏi hiệp ước hạt nhân giữa Iran và các cường quốc khác.

Trong hai tháng qua, Washington tiếp tục siết chặt các lệnh trừng phạt đối với Iran với mục đích làm khó xuất khẩu dầu mỏ của nước này.

Cuộc đối đầu đã được đẩy lên cao trào sau vụ nhiều tàu chở dầu bị tấn công trên vịnh Oman mà Mỹ cáo buộc là do Iran đứng đằng sau.

Duy Tiến
.
.
.