Iran bác tin bắt tàu dầu Pacific Voyager của Anh

Thứ Bảy, 06/07/2019, 18:39
Iran bác bỏ tin đồn cho rằng nước này đã giữ tàu chở dầu Pacific Voyager của Anh để trả đũa việc London trước đó bắt tàu MT Grace I cùng 2 triệu thùng dầu của Tehran.

Tàu  Pacific Voyager (tàu lớn) neo đậu gần cảng. Ảnh: ITN

Hãng thông tấn IRIB của Iran chiều 6-7 dẫn nguồn tin từ chính giới nước này khẳng định thông tin cho rằng nước này đã giữ tàu chở dầu Pacific Voyager của Anh để trả đũa việc London bắt tàu MT Grace I cùng 2 triệu thùng dầu của Tehran là "bịa đặt".

Trước đó, một số hãng tin phương Tây dẫn nguồn tin từ các dịch vụ theo dõi hàng hải nói rằng tàu chở dầu Pacific Voyager "không còn được chỉ huy" bởi thuỷ thủ đoàn. Giới chức Anh cũng nói rằng tàu Pacific Voyager của mình bị chặn lại tại vùng Vịnh, dấy lên đồ đoán Iran thực sự bắt giữ tàu của London.

Tuy nhiên, Anh sau đó khẳng định việc con tàu Pacific Voyager nhận lệnh tạm dừng trên biển là để chờ đến lượt cập cảng chứ không phải bị bắt. Tàu này hiện đang tiếp tục hành trình.

"Không có gì xảy ra cả. Con tàu dừng lại vì nó cần chờ đến lượt cập cảng. Tàu không phát tín hiệu khẩn cấp nào và cũng không thông báo về bất cứ vấn đề nào khác", Guardian dẫn nguồn tin từ giới chức Anh thông báo.

Quan hệ giữa Iran và Anh dậy sóng sau khi lực lượng Thủy quân Lục chiến Hoàng gia Anh hôm 4-7 bắt giữ tàu chở dầu MT Grace 1 treo cờ Panama cùng 2 triệu thùng dầu của Iran với cáo buộc tàu này vận chuyển dầu tới Syria, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU).

Tây Ban Nha nói Anh bắt tàu Iran theo lệnh của Mỹ. Iran bác cáo buộc chở dầu đến Syria, khẳng định tàu MT Grace 1 đang trên đường đến Iraq đồng thời doạ trả đũa hành động của London.

Nga, trong một tuyên bố hôm 5-7, lên án hành động của Anh vì cho rằng việc bắt tàu MT Grace 1 có thể gây phương hại đến thoả thuận hạt nhân năm 2015 cũng như làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng ở Syria, Iran.

Thiện Minh
.
.
.