Iran sẽ từ bỏ thỏa thuận hạt nhân nếu Mỹ rút lui

Thứ Sáu, 29/09/2017, 07:55
Ngày 28-9, Ngoại trưởng Iran tuyên bố nước này sẽ từ bỏ thỏa thuận hạt nhân lịch sử mà Tehran đạt được với các cường quốc thế giới nếu Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận này.

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đã phát biểu như vậy trong cuộc phỏng vấn với kênh al Jazeera TV của Qatar ở New York, Mỹ.

Ngoại trưởng Zarif nhấn mạnh "nếu Washington quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, Iran cũng có quyền từ bỏ thỏa thuận này và tính đến những lựa chọn khác".

Ông Zarif  cũng nói thêm: "Tốt hơn là Washington nên giữ nguyên hiện trạng của thỏa thuận này như nó vốn có," theo Reuters.

Thỏa thuận hạt nhân lịch sử đạt được giữa Iran ký với nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc cùng với Đức) vào tháng 7-2015. 

Theo đó, Iran chấp nhận ký thỏa thuận này với điều kiện giảm thiểu các lệnh trừng phạt và cấm vận quốc tế đối với Tehran. 

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã coi thỏa thuận này là một thỏa thuận "rối rắm", luôn tìm cách đưa Mỹ đơn phương rút khỏi. Ông Trump luôn đặt câu hỏi liệu thỏa thuận này có thực sự phục vụ cho an ninh của nước Mỹ hay không. 

Tháng 10 tới đây là hạn chót để Tổng thống Mỹ đưa ra nhận định về liệu Iran đã thực hiện tốt hiệp định này hay chưa.

Nhiều chuyên gia đều nhận định rằng việc đạt được thỏa thuận này là một bước tiến lịch sử quan trọng, tuy nhiên, trong trường hợp thỏa thuận sụp đổ, viễn cảnh về cuộc chạy đua vũ trang khu vực và làm trầm trọng thêm căng thẳng ở Trung Đông là hoàn toàn có thể.

Hiện Nhà Trắng chưa có bất kỳ bình luận gì về vấn đề này.

Duy Tiến
.
.
.