Iran sắp tái khởi động chương trình hạt nhân để đáp trả Mỹ

Thứ Ba, 07/05/2019, 13:03
Iran sẽ dừng thực thi một số điều khoản của thoả thuận hạt nhân năm 2015 để đáp trả việc Mỹ rút khỏi thoả thuận này và việc châu Âu thì không thể bảo vệ Tehran trước các lệnh trừng phạt.

"Iran quyết định trả đũa việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân cũng như việc các nước châu Âu đưa ra những lời hứa tồi tệ trong việc thực hiện nghĩa vụ của họ bằng cách tái khởi động một phần các hoạt động hạt nhân", Reuters ngày 6-5 dẫn nguồn tin Iran tiết lộ về tuyên bố sắp đưa ra của Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: IRNA

Cụ thể, theo nguồn tin, Tổng thống Hassan Rouhani sẽ tuyên bố Iran khởi động việc giảm một số cam kết "nhỏ và chung chung" trong thỏa thuận hạt nhân 2015 vào ngày 8-5 tới, đúng một năm sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút Washington khỏi thỏa thuận.

Tehran cũng sẽ công bố các hành động đáp trả việc Mỹ xé bỏ thoả thuận lịch sử trên, trong bối cảnh nước này đang chịu sức ép ngày càng gia tăng từ chính quyền Tổng thống Donald Trump.

NYTimes, trong khi đó, nói rằng giới chức Iran đã thông báo trước cho một vài nhà lãnh đạo châu Âu về quyết định này để thăm dò phản ứng.

Thoả thuận hạt nhân Iran có tên Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung(JCPOA) được kí năm 2015 giữa Iran và 5 cường quốc hạt nhân gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc cùng Đức (P5+1). JCPOA là kết quả của 15 năm đàm phán ngoại giao, được chính quyền Obama mô tả là một chiến thắng lịch sử. Tuy nhiên, JCPOA lại bị Tổng thống Trump coi là một thoả thuận "bỏ đi".

Sau khi ông Trump rút khỏi thoả thuận và áp đặt trừng phạt Iran, các nước châu Âu tuyên bố họ không thể tìm ra bằng chứng Tehran vi phạm thoả thuận và cam kết giúp Iran chống lại các lệnh cấm vận của Mỹ nhằm duy trì JCPOA.

Tuy nhiên, các hành động trên thực tế của châu Âu lại thiếu thống nhất và bị Iran cáo buộc là chưa đủ để giúp nước này đứng vững trước gói lệnh trừng phạt hà khắc của Washington.

Thiện Minh
.
.
.