Iran tuyên bố cắt đứt đối thoại với Mỹ

Thứ Hai, 06/05/2019, 15:01
Iran tuyên bố chấm dứt mọi cuộc đàm phán với Mỹ, đồng thời tăng cường năng lực phòng thủ chống lại Washington, trong bối cảnh nước này đối mặt với sức ép ngày càng lớn từ chính quyền Tổng thống Trump.

Một hệ thống tên lửa hiện đại của Iran. Ảnh: IRNA

“Iran sẽ không đàm phán gì với Mỹ nữa. Chúng tôi sẽ tăng cường năng lực phòng thủ và chống lại họ”, Bộ trưởng Nội vụ Iran Abdolreza Rahmani Fazli ngày 5-5 phát biểu trên truyền hình, Reuters đưa tin.

Ông Abdolreza Rahmani Fazli cũng lên án việc Mỹ mới đây dừng chính sách miễn trừ trừng phạt với một số nước mua dầu mỏ của Iran và gọi các lệnh trừng phạt này là chiến thuật "gây sức ép kinh tế hà khắc".

Bình luận của ông Fazli được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và Mỹ leo thang nhanh chóng thời gian gần đây, sau khi Tổng thống Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và áp dụng hàng loạt biện pháp cô lập Iran cả về chính trị lẫn kinh tế.

Trong động thái liên quan, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton ngày 5-5 thông báo Mỹ sẽ triển khai một “nhóm tấn công” gồm tàu sân bay, tàu chiến và máy bay ném bom đến Trung Đông để răn đe Tehran. 

“Chúng tôi chuẩn bị đầy đủ để đáp trả mọi cuộc tấn công của Vê binh Hồi giáo Iran (IRGC) hay các lực lượng Iran thông thường khác", ông Bolton nói.

Hai tuần trước, Mỹ đã đưa IRGC vào danh sách các tổ chức khủng bố quốc tế để gia tăng sức ép với Iran. Để đáp trả, Tehran liệt Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM), cơ quan chịu trách nhiệm các hoạt động quân sự ở Trung Đông, vào danh sách các tổ chức tài trợ cho chủ nghĩa cực đoan.

Thiện Nhân
.
.
.