Iran yêu cầu chiến hạm Mỹ tránh xa tàu IRGC ở vùng Vịnh

Thứ Tư, 10/04/2019, 09:36
Chỉ huy nhánh quân sự Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cảnh báo Hải quân Mỹ phải giữ khoảng cách giữa các tàu của họ với tàu chiến của IRGC tại khu vực vùng Vịnh.

"Ông Trump, hãy nói các tàu chiến của ông đừng qua lại gần các tàu của Vệ binh Cách mạng", hãng tin Iran ISNA dẫn lời Mohsen Rezaei, một chỉ huy cấp cao của IRGC ngày 9-4 tuyên bố chính thức.

Tàu chiến Mỹ được nhìn thấy di chuyển qua vùng biển do Iran kiểm soát. Ảnh: Reuters

Chỉ huy cấp cao của IRGC cũng lên án quyết định trước đó của Tổng thống Donald Trump khi đưa IRGC vào danh sách các tổ chức khủng bố, nhấn mạnh lực lượng này sẽ áp dụng những biện pháp cụ thể để chống lại Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (USCENTCOM).

Năm 2017, khi chính quyền Mỹ từng nhắc đến ý định đưa IRGC vào danh sách đen, đại diện IRGC đã khẳng định Mỹ sẽ buộc phải chuyển toàn bộ căn cứ quân sự ở Trung Đông khỏi tầm bắn của tên lửa mà IRGC sở hữu, tức khoảng 2.000km.

Mỹ hiện đang duy trì hiện diện quân sự dày đặc ở Trung Đông, trong đó có dàn tàu chiến thường trực ở khu vực vùng Vịnh, gần eo biển Hormuz mà Iran kiểm soát.

Eo Hormuz là tuyến đường biển duy nhất nối các nước vùng Vịnh với các tuyến đường biển quốc tế, nơi trung chuyển của khoảng 1/5 tổng sản lượng sản phẩm dầu mỏ trên thế giới.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran bùng nổ sau khi ông Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử năm 2015 rồi tái áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vòa Iran. Mối bất hòa này được khoét sâu khi nhà lãnh đạo Mỹ hôm 8-4 liệt IRGC vào danh sách khủng bố và dọa trừng phạt các bên hợp tác với IRGC.

Cùng ngày, Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran (SNSC) đã đáp trả Mỹ bằng cách cáo buộc nước này là quốc gia tài trợ cho chủ nghĩa cực đoan, đồng thời liệt USCENTCOM, đơn vị chỉ huy hoạt động tác chiến của Mỹ ở Trung Đông, vùng Vịnh và Bắc Phi, vào danh sách khủng bố.

Thiện Minh
.
.
.