Iran ra lệnh bắt giữ Tổng thống Mỹ Donald Trump

Thứ Hai, 29/06/2020, 20:26
Iran đã ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Mỹ Donald Trump và 35 quan chức khác liên quan đến vụ ám sát Tướng hàng đầu Qassem Soleimani, đồng thời yêu cầu Interpol giúp đỡ, hãng tin Fars ngày 29//6 đưa tin.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: BBC

Hãng tin Fars dẫn lời công tố viên Ali Alqasimehr cho biết, Iran đã yêu cầu Interpol giúp đỡ sau khi ban hành lệnh bắt giữ, với cáo buộc Tổng thống Mỹ đã phạm tội "khủng bố và giết người".

Iran cáo buộc Mỹ đã ám sát Tướng Soleimani, người đứng đầu đơn vị Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, trong một cuộc không kích tại sân bay quốc tế Baghdad, Iraq vào ngày 3/1 vừa qua.

Trong khi đó, Washington cáo buộc Tướng Soleimani đã chủ mưu các cuộc tấn công của lực lượng dân quân được Iran hậu thuận nhằm vào lực lượng Mỹ đang đồn trú tại khu vực.

Công tố viên Iran cho biết thêm, nước này đã yêu cầu Interpol đưa ra cảnh báo đỏ (Red Notices) đối với Tổng thống Trump và các cá nhân khác có liên quan đến vụ ám sát Tướng Soleimani. Song, Interpol chưa phản hồi về việc này.

Ông Alqasimehr nhấn mạnh, các cá nhân này bao gồm các quan chức quân sự và dân sự khác của Mỹ nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Ông khẳng định Iran sẽ tiếp tục theo đuổi việc bắt giữ này kể cả sau khi Tổng thống Trump rời Nhà Trắng.

Vụ sát hại Tướng Soleimani đã đưa căng thẳng Mỹ và Iran đến bờ vực xung đột vũ trang, sau khi Iran trả đũa bằng cách bắn tên lửa vào các mục tiêu của Mỹ ở Iraq vài ngày sau vụ ám sát.

Lệnh Red Notices là một yêu cầu thực thi pháp luật có phạm vi trên toàn thế giới nhằm xác định vị trí và bắt giữ một người phạm tội để dẫn độ, được ban hành bởi Tổng thư ký Interpol theo yêu cầu của các quốc gia thành viên hoặc một tòa án quốc tế dựa trên lệnh bắt giữ hợp lệ.

An Nhiên
.
.
.