Iran bác mọi khả năng thương lượng với Mỹ

Thứ Ba, 23/06/2020, 10:28
Chủ tịch Quốc hội Iran Mohammad-Bagher Ghalibaf cho rằng các cuộc đối thoại với Mỹ ở thời điểm này không mang lại hiệu quả nào mà thậm chí còn có hại.

Bên trong một cơ sở hạt nhân của Iran. Ảnh: ITN

Tehran Times ngày 22/6 dẫn lời Chủ tịch Quốc hội Iran Mohammad-Bagher Ghalibaf cho biết nước này chưa bao giờ khước từ khả năng đối thoại với các nước khác, ngoại trừ Mỹ. “Chúng tôi hiểu các cuộc đàm phán với Mỹ chỉ có hại”, Ghalibaf nói.

Bình luận của quan chức Iran được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Trump ngày 20/6 một lần nữa hối thúc Tehran thương lượng lại thỏa thuận hạt nhân 2015 mà ông đã rút khỏi năm 2018, bất chấp việc Iran và các nước còn lại trong thỏa thuận đều khẳng định văn kiện là hoàn chỉnh và không đàm phán lại.

Sau khi Mỹ rút khỏi văn kiện và tái áp đặt trừng phạt đơn phương chống Iran. Tehran đã dừng thực thi một số điều khoản trong thỏa thuận để trả đũa và gây áp lực buộc các nước châu Âu giúp Iran chống lại các lệnh trừng phạt.

Từ nhiều năm nay, các hoạt động liên quan đến hạt nhân ở Iran đều được thanh sát chặt chẽ bởi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA). Ngày 19/6, Hội đồng 35 thành viên của IAEA đã thông qua nghị quyết kêu gọi Tehran cho phép các thanh sát viên của tổ chức này tiếp cận hai cơ sở hạt nhân của Iran.

Đây là nghị quyết đầu tiên của IAEA liên quan chương trình hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo này kể từ năm 2012. Iran đã bác bỏ nghị quyết này, đồng thời lên án hành động của IAEA phục vụ lợi ích của Mỹ và Israel.

“Iran luôn hợp tác với cơ quan này (IAEA) suốt 17 năm qua, nhưng không thu lại được gì ngoại trừ các yêu cầu tống tiền ngày càng nhiều hơn”, Ghalibaf phát biểu và cảnh báo sẽ có phản ứng phù hợp nhằm vào IAEA.

Lan Anh
.
.
.