Iran đóng siêu tàu chiến mang máy bay, tên lửa tầm xa

Thứ Sáu, 20/11/2020, 11:52
Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vừa nhận bàn giao một chiến hạm nội địa đời mới cỡ lớn, có khả năng chở theo máy bay và nhiều loại khí tài hiện đại khác.

Sputnik ngày 20/11 dẫn thông báo của IRGC cho biết, con tàu được đặt tên Shahid Roudaki để vinh danh cố tư lệnh hải quân IRGC bị ám sát. Chiếc chiến hạm, dài 150m và có độ choán nước hơn 4.000 tấn, do nước này tự thiết kế và đóng mới.

Máy bay, xuồng tấn công nhanh và tên lửa phòng không được đặt trên sàn tàu Roudaki. Ảnh: Tasnim

Một video do truyền thông Iran công bố cho thấy tàu Shahid Roudaki có khả năng chở trực thăng, máy bay không người lái UAV, tàu tên lửa tấn công nhanh. Trên sàn tàu cũng có các xe chở hệ thống tên lửa phòng không Khordad – mẫu vũ khí bắn hạ UAV MQ-4C Triton giá 200 triệu USD của Mỹ hồi năm ngoái.

Ngoài ra, tàu Roudaki cũng được trang bị radar mảng pha 3D, tên lửa đối đất để tấn công các mục tiêu trên bờ và hệ thống liên lạc tiên tiến phục vụ tác chiến điện tử.

Tại lễ nhận bàn giao con tàu, Tư lệnh IRGC, tướng Hossein Salami khẳng định Shahid Roudaki sẽ mang lại khả năng quân sự mới chưa từng có cho Iran. “Nếu có ai đó tìm cách đe dọa lợi ích của Iran, họ chắc chắn chẳng có chỗ trú thân an toàn nào trên địa cầu”, chỉ huy IRGC nói.

Tướng Salami cũng tiết lộ, nhiệm vụ chính của tàu Roudaki là “đảm bảo an ninh cho các tuyến hàng hải của đất nước, cứu hộ, cứu trợ và chiến đấu trong những hoàn cảnh đặc biệt”.

Iran gần đây đã đạt được nhiều thành tựu mang tính đột phá trong lĩnh vực quốc phòng, có thể tự nghiên cứu và chế tạo nhiều thiết bị quân sự tối tân dù đang hứng chịu nhiều lệnh trừng phạt của Mỹ. Theo báo cáo công bố năm ngoái của tình báo Mỹ, Iran hiện có kho tên lửa mạnh nhất khu vực Trung Đông.

Thiện Minh
.
.
.