Iran dọa bắn rơi máy bay đến do thám cuộc tập trận Nga-Trung-Iran

Thứ Hai, 30/12/2019, 12:19
Iran cảnh báo bắn rơi máy bay của bất cứ bên nào không liên quan nhưng lại tới do thám cuộc tập trận chung của nước này cùng Nga và Trung Quốc ở vùng Vịnh.
Xuồng Iran tấn công mô hình tàu sân bay Mỹ trong các cuộc diễn tập quy mô gần cửa vào Vùng Vịnh Ba Tư. Ảnh: AP

"Nhiều quốc gia chắc chắn đang tìm cách tìm hiểu việc gì đang diễn ra. Các điệp viên cũng tham gia hành động. Một cuộc tập trận chung không phải trò đùa. Chúng tôi sẽ tấn công bất cứ cỗ máy do thám nào trong khu vực tập trận", Phó Tư lệnh quân đội Iran Habibollah Sayyari ngày 28-12 tuyên bố, theo Sputnik.

Quan chức Iran không nói rõ nước nào đã cử lực lượng tới do thám, song nhấn mạnh việc bắn hạ sẽ được tiến hành "giống như trong quá khứ", hàm ý nói tới việc bắn rơi trinh sát cơ MQ-4C Triton của Mỹ hồi tháng 6.

Hồi đầu tuần, Mỹ cũng tuyên bố "đã biết" về cuộc tập trận và sẽ giám sát chặt chẽ tình hình. "Chúng tôi đang theo sát tình hình và sẽ tiếp tục phối hợp với các đối tác, đồng minh để đảm bảo tự do hàng hải", phát ngôn viên Lầu Năm Góc Sean Robertson nhấn mạnh.

Iran cùng lực lượng Nga và Trung Quốc tiến hành tập trận chung trong 4 ngày từ 27 đến hết 30-12 tại vịnh Oman và vùng biển Bắc Ấn Độ Dương. Cuộc tập trận mang tên Vành đai An ninh Hàng hải, có sự tham dự của ít nhất ba tàu chiến Nga và tàu tên lửa Xining của Trung Quốc.

Tehran mô tả mục đích của cuộc tập trận này là tăng cường an ninh thương mại hàng hải quốc tế, chống cướp biển, khủng bố, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và để Mỹ hiểu rằng "thời kỳ họ đặt dấu ấn ở khu vực này đã chấm dứt, đã đến lúc phải ra đi".

Thiện Nhân
.
.
.