Iran công bố kế hoạch hoà bình cho vùng Vịnh, đối trọng sáng kiến của Mỹ

Chủ Nhật, 03/11/2019, 08:08
Iran thông báo gửi văn bản đầy đủ của Sáng kiến Hòa bình Hormuz tới các nước vùng Vịnh, trong bước đi được mô tả là nhằm duy trì sự ổn định và an ninh cho khu vực.

Xuồng tuần tra của Iran di chuyển trên Eo biển Hormuz. Ảnh: IRNA

Thông tấn Iran IRNA dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi cho biết sáng kiến hoà bình về Hormuz của Iran được gửi tới các thành viên của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) và Iraq ngày 2-11. Đây là bước đi cho thấy sự nghiêm túc của Iran trong nỗ lực bảo vệ sự ổn định và an ninh của vùng Vịnh.

GCC gồm 6 nước, đều là đồng minh của Mỹ, là Arab Saudi, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Bahrain, Kuwait, Qatar và Oman. Ông Mousavi tiết lộ một văn kiện tương tự sẽ được gửi tới Tổng Thư ký Liên hợp quốc.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani hồi tháng 9 công bố kế hoạch hòa bình mang tên "Nỗ lực vì Hòa bình cho Hormuz" nhằm thiết lập một nền hòa bình và hợp tác lâu dài trong khu vực.

Ông Rouhani khẳng định tất cả các quốc gia tại vùng Vịnh, ven Eo biển Hormuz và cả Liên hợp quốc đều có thể tham gia sáng kiến. Tehran tỏ ý sẵn sàng đối thoại với các nước trong khu vực về kế hoạch này.

Bước đi của Iran được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Tehran và Mỹ cùng các đồng minh khu vực của Mỹ leo thang sau một loạt vụ đụng độ trên thực địa. Từ tháng 7, Mỹ đã bắt đầu hợp một liên minh riêng do nước này đứng đầu nhằm duy trì an ninh ở khu vực khỏi cái mà Washington cho là mối đe dọa từ Iran.

Kế hoạch của Mỹ nhận được sự ủng hộ của Arab Saudi, UAE, Anh, Australia, song bị Pháp, Đức, Nhật Bản, Na Uy và Hàn Quốc, Iraq từ chối. Iran lên án sáng kiến của Mỹ và khẳng định an ninh vùng Vịnh phải do các nước ở khu vực duy trì.

Thiện Nhân
.
.
.