Iran "chơi rắn" dù Mỹ đòi rút khỏi JCPOA

Thứ Năm, 03/05/2018, 21:02
Ngày 3-5, kênh truyền hình quốc gia Iran dẫn lời Cố vấn Chính sách Đối ngoại Ali Akbar Velayati tái khẳng định lập trường của quốc gia này về vấn đề thoả thuận hạt nhân (JCPOA). 
Cố vấn Chính sách Đối ngoại Iran Ali Akbar Velayati. Ảnh: mehrnews. 

Theo đó, Cố vấn Chính sách Đối ngoại Ali Akbar Velayati nêu rõ: "Nếu Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, thì chúng tôi sẽ không ở lại thỏa thuận này nữa." 

Phát biểu trên được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump đe dọa Mỹ sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, dẫn đến những căng thẳng ngoại giao giữa Washington với Tehran cũng như với các đồng minh của Mỹ muốn duy trì thỏa thuận này.

Tổng thống Trump, người luôn coi đây là thỏa thuận tồi tệ nhất trong lịch sử Mỹ, tuyên bố sẽ rút khỏi thỏa thuận vào ngày 12-5 nếu các đồng minh châu Âu không sửa đổi văn kiện này theo hướng cứng rắn hơn với Tehran. Trong khi đó, giới chức Iran luôn khẳng định nước này không chấp nhận đàm phán lại thỏa thuận.

Cùng ngày, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cũng đã đưa ra cảnh báo các bên không nên từ bỏ thỏa thuận, trừ khi có một lựa chọn tốt khác để thay thế. 

"Tôi tin rằng JCPOA là một thắng lợi ngoại giao quan trọng và cần phải duy trì thỏa thuận này. Nếu một ngày nào đó có một thỏa thuận tốt hơn để thay thế thì hãy xét", ông Antonio Guterres nói. 

Trước đó, hôm 2-5, kết quả thăm dò dư luận cử tri Mỹ do "Morning Consult & Politico" thực hiện đã cho thấy rằng, đa số cử tri Mỹ được hỏi ủng hộ việc Washington tiếp tục duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran.

Như Uyên
.
.
.