Mỹ-Iran suýt đụng độ ở eo biển Hormuz

Thứ Ba, 29/11/2016, 15:36
Một nguồn tin giấu tên tiết lộ với Reuters hôm 29-11 rằng, một tàu chiến của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran hôm cuối tuần đã hướng vũ khí vào một chiếc trực thăng của quân đội Mỹ trên eo biển Hormuz.

Cụ thể, hai quan chức quốc phòng giấu tên tiết lộ rằng vụ đụng độ xảy ra khi một chiếc MH-60 của Mỹ bay ngay sát hai chiếc tàu chiến của Iran, chỉ cách 800m. 

Mặc dù vậy, hai người này cũng nói rằng chiếc trực thăng khi đó đang “bay trên không phận quốc tế”. Một trong hai chiếc tàu chiến đã hướng vũ khí vào chiếc MH-60 nhưng chưa khai hỏa.

Hai người này gọi đó là một hành động “không an toàn và chuyên nghiệp” từ phía Iran và khẳng định phi công của nước này không cảm thấy bị đe dọa song nhấn mạnh những hành động tương tự có thể làm căng thẳng leo thang.

Một chiếc trực thăng MH-60 của Mỹ. Ảnh: Reuters

Vụ việc là diễn biến mới nhất trong một loạt các sự kiện đụng độ giữa hải quân Iran và hải quân Mỹ trong năm 2016.

Hồi tháng 1-2016, 10 thủy thủ Mỹ đã bị Iran bắt khi 1 trong 2 con tàu của họ bị hư hỏng trong lúc tập luyện ở vùng Vịnh. 

Các thủy thủ Mỹ sau đó đã trở về an toàn khi Washington thông báo với Teheran việc hai tàu đi vào hải phận của Iran là sự nhầm lẫn.

Hồi tháng 9, một tàu tuần tra bờ biển của hải quân Mỹ đã phải đổi hướng sau khi gặp một tàu Iran áp sát với tốc độ lớn, chỉ cách tàu Mỹ 91 mét.

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên một tàu chiến Iran đụng độ với Mỹ trên biển kể từ khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ sau cuộc bầu cử hôm 8/11.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump từng tuyên bố rằng nếu ông thắng cử, bất kỳ tàu Iran nào “quấy rối” hải quân Mỹ ở vùng Vịnh sẽ bị “bắn chìm và đưa ra khỏi vùng biển đó”.

Hiện tại, phía Iran vẫn chưa bình luận gì về vụ việc. Ông Donald Trump và nhóm của mình cũng chưa lên tiếng về cuộc đụng độ này.

Eo biển Hormuz được coi là “át” chủ bài của Iran bởi vị trí chiến lược độc đáo của eo biển này có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế và chính trị thế giới với khoảng 40% tàu chở dầu trên thế giới và 90% kim ngạch xuất khẩu dầu của Vịnh Ba Tư đi qua khu vực này mỗi năm.

Iran cũng từng nhiều lần cảnh báo việc đóng cửa eo biển Hormuz sẽ xảy ra nếu an ninh và các lợi ích của Iran không được đảm bảo. 

Phùng Nguyễn (Theo Reuters)
.
.
.