Iran cảnh báo đáp trả Mỹ, Houthi dọa tấn công UAE

Thứ Năm, 19/09/2019, 10:15
Iran cảnh báo đáp trả nếu Mỹ tấn công sau sự cố nhà máy lọc dầu Arab Saudi bị phá hoại, trong khi phiến quân Houthi ở Yemen tuyên bố hàng chục mục tiêu của UAE đang nằm dưới tầm bắn tên lửa.

"Chúng tôi chọn hàng tá mục tiêu tại Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), một số trong đó ở thủ đô Abu Dhabi và có thể bị tấn công bất cứ lúc nào. UAE hãy dừng hành vi quân sự hung hãn tại Yemen nếu muốn bảo vệ những tòa nhà chọc trời bằng kính của mình", phát ngôn viên Houthi Yahya Saria ngày 18-9 tuyên bố, theo Reuters.

Những mẫu khí tài hiện đại của phiến quân Houthi. Ảnh: Twitter

Phát ngôn viên nhóm phiến quân hoạt động ở Yemen cũng khẳng định họ có nhiều máy bay không người lái (UAV) thế hệ mới sử dụng "động cơ thông thường và phản lực" với tầm bắn và khả năng tấn công ưu việt.

Lời cảnh báo được cho là một lần nữa nhấn mạnh cho tuyên bố trước đó của Houthi rằng lực lượng này đứng sau vụ tấn công vào hai nhà máy lọc dầu ở Arab Saudi, gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành dầu mỏ của Riyadh.

Arab Saudi từ tháng 3-2015 dẫn đầu liên minh quân sự, bao gồm lực lượng của UAE, phát động cuộc chiến chống Houthi ở Yemen nhằm khôi phục chính phủ được quốc tế công nhận của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi.

Cuộc chiến kéo dài sang năm thứ 4 ở Yemen làm hàng chục ngàn người thiệt mạng, đẩy quốc gia châu Phi nghèo khó này vào cảnh khủng hoảng nhân đạo trầm trọng với ít nhât 16 triệu người thiếu lương thực. Houthi và Arab Saudi đến nay vẫn chưa đạt thỏa thuận đáng kể nào nhằm hạ nhiệt xung đột.

Tuy nhiên, sau vụ tấn công nhằm vào nhà máy dầu của Arab Saudi, cả Riyadh và Mỹ đều cho rằng Houthi không đủ năng lực tiến hành các đòn tập kích chính xác như vậy và đổ lỗi cho Iran.

Trong công hàm chính thức gửi tới Mỹ hôm 18-9, Iran cảnh báo sẽ đáp trả mọi đòn tấn công tiềm tàng của Mỹ nhằm vào nước này. "Iran đã tái khẳng định không đứng sau các vụ tấn công nhằm vào những cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia, đồng thời cảnh báo rằng sẽ lập tức đáp trả mọi động thái của Mỹ chống lại Iran", thông cáo nêu rõ.

Thiện Minh
.
.
.