Iran cảnh báo Mỹ: "Đây là Vịnh Ba Tư, không phải Vịnh New York"

Thứ Năm, 30/04/2020, 10:27

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh leo thang căng thẳng trong khu vực sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh cho Hải quân Mỹ tiêu diệt bất kỳ tàu Iran nào tiếp cận và đe dọa tàu chiến Mỹ.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh AP. 

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 29/4 đã cảnh báo Mỹ không nên có bất kỳ động thái quân sự nào ở Vịnh Ba Tư. “Đây luôn là Vịnh Ba Tư và sẽ vẫn là Vịnh Ba Tư. Mỹ nên biết rằng tên của vịnh này là Vịnh Ba Tư chứ không phải Vịnh New York và Vịnh Washington”, ông Rouhani nhấn mạnh trong cuộc họp nội các ở Tehran. “Mỹ nên ngừng âm mưu chống lại Iran”.

Ông cũng nhấn mạnh rằng Iran đã bảo vệ thành công vùng biển trong nhiều năm và sẽ tiếp tục làm như vậy.

Thiếu tướng Abolfazl Shekarchi, phát ngôn viên của các lực lượng vũ trang Iran, đã tái nhấn mạnh ý kiến ​​của ông Rouhani rằng nếu các lực lượng Mỹ tham gia vào bất kỳ hành động xâm lược lãnh thổ Iran hoặc nhân dân Iran, Tehran sẽ đưa ra phản ứng gay gắt.

“Người Mỹ chắc chắn đã trải nghiệm rằng nếu họ thực hiện một động thái xâm lược dù là nhỏ nhất đối với lãnh hải của Iran và lợi ích của nhân dân chúng tôi, họ sẽ nhận một cú tát vào mặt mạnh hơn trong quá khứ vì chúng tôi không đùa với bất cứ ai khi bảo vệ đất nước của chúng tôi”, Fars News Agency trích dẫn lời Tướng Shekarchi.

Ngày 15/4, Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ cho biết 11 tàu của Hải quân Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGCN) đã thực hiện các cuộc diễn tập “nguy hiểm và khiêu khích” xung quanh các tàu chiến Mỹ ở Vịnh Ba Tư trong khoảng một giờ. Quân đội Iran cho biết, cáo buộc này là một “âm mưu kiểu Hollywood”, đề cập đến vụ việc trước đó khi các tàu Mỹ thực hiện hai vụ đánh chặn khiêu khích liên tiếp đối với một tàu chiến Iran.

Sau lời phát biểu của ông Trump về việc hướng dẫn Hải quân Mỹ tiêu diệt bất kỳ tàu Iran nào tiếp cận tàu chiến Mỹ, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif nói rằng quân đội Mỹ nên tránh xa hoàn toàn Vịnh Ba Tư.

Căng thẳng giữa Washington và Tehran leo thang hơn nữa vào đầu tháng 1 và đã tăng cao kể từ khi chỉ huy quân sự hàng đầu của Iran, Qassem Soleimani, bị giết trong một cuộc tấn công gần Sân bay Quốc tế Baghdad. Để trả đũa, Iran đã phóng hàng chục tên lửa vào hai căn cứ của Mỹ ở Baghdad vào ngày 8/1, khiến hơn 100 lính Mỹ sau đó được chẩn đoán bị chấn thương sọ não ở mức độ nghiêm trọng khác nhau.

Duy Tiến
.
.
.