Iran bất ngờ đưa tàu chiến áp sát lãnh hải Mỹ

Thứ Sáu, 24/11/2017, 09:56
Hải quân Iran vừa tuyên bố sẽ triển khai lực lượng đến vùng biển nằm giữa Mỹ và Mexico để phô trương khả năng vươn sức mạnh ra mọi khu vực trên thế giới của lực lượng vũ trang nước này.

RT ngày 24-11 đưa tin, trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi nhậm chức, Tư lệnh hải quân Iran Hossein Khanzadi tuyên bố Hải quân Iran sẽ băng qua Đại Tây Dương và dừng chân ngay gần vùng lãnh hải của Mỹ.

"Đội tàu chiến của chúng tôi sẽ được gửi đến Đại Tây Dương trong tương lai gần và sẽ thăm viếng quốc gia thân thiện ở Nam Mỹ trước khi dừng chân tại Vịnh Mexico", hãng tin Fars dẫn lời ông Khanzadi.

Một tàu chiến cỡ nhỏ của Iran. Ảnh: Sputnik

Trong một tuyên bố đưa ra hôm đầu tháng, cựu Tư lệnh hải quân Iran, Chuẩn Đô đốc Habibollah Sayyari cũng khẳng định rằng, mục đích quan trọng của lực lượng này đó là có khả năng triển khai đến những khu vực nằm cách xa bờ biển Iran.

Ông Khanzadi đã tiết lộ kế hoạch hiện đại hóa hải quân Iran bằng các tàu chiến và trực thăng hiện đại trong năm 2018. Theo đó, 2 tàu hộ vệ tên lửa lớp Peykan sẽ gia nhập hạm đội Caspian của nước này vào tuần tới, ngoài ra Iran sẽ xây thêm sân bay ở thành phố cảng Jask.

Động thái này được cho là một phần trong nỗ lực thúc đẩy dự án quân sự của Iran trên quy mô toàn cầu và thiết lập mối quan hệ quốc tế trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump và các đồng minh, bao gồm cả Israel và Saudi Arabia, đang tìm cách cô lập quyền lực của Tehran. 

Kể từ Cách mạng Hồi giáo năm 1979, quan hệ giữa Washington và Tehran đã có nhiều căng thẳng. Trong khi đó, Mỹ cũng luôn ủng hộ vững chắc cho đồng minh Arab chính là Saudi Arabia – đối thủ hàng thế kỷ qua của Iran.

Vào năm 2014, Iran từng tuyên bố kế hoạch triển khai tàu đến vịnh Mexico, khu vực nằm giữa bờ biển miền đông Mexico và các bang phía nam của Mỹ là Texas, Florida và Lousiana. Đây được cho là hành động phản đối và đáp trả việc nhiều tàu chiến Mỹ thường hiện diện tại khu vực eo Hormuz tại vùng Vịnh, gần lãnh thổ Iran.

Thiện Nhân
.
.
.