Indonesia thiệt hại hàng tỷ USD sau các cuộc bạo động liên tiếp

Thứ Sáu, 24/05/2019, 10:46

Những cuộc biểu tình biến thành bạo động tại thủ đô Jakarta, Indonesia những ngày qua kể từ sau khi kết quả bầu cử Tổng thống nước này được công bố hôm 21-5 đã gây thiệt hại lên tới 1,1 tỷ USD, phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia ngày 24-5 cho biết.

Theo ông Sarman Simanjorang, Phó Chủ tịch phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia, các hành vi phá hoại và bạo loạn xảy ra trong 2 ngày 21 và 22-5 tại thủ đô Indonesia đã gây ra các khoản thiệt hại ước tính lên tới 1-1,5 nghìn tỷ rupiah (tương đương 750 triệu-1,1 tỷ USD) cho các hoạt động thương mại tại nước này.

Khu chợ Tanah Abang, một trong những điểm thu hút hoạt động thương mại và du lịch của Jakarta với doanh thu mỗi ngày lên tới 10-15 triệu rupiah cũng đã trở thành nạn nhân của tình trạng bạo động trong đêm 21-5, khiến các cửa hàng trong chợ bị thiệt hại nặng nề, buộc phải tạm đóng cửa. 

 Cảnh sát đã buộc phải dùng hơi cay và đạn cao su để khống chế nhóm bạo loạn. Ảnh: Reuters
Các đối tượng biểu tình quá khích tràn ra đường, ném pháo hoa và các vật thể lạ về phía cảnh sát. Ảnh: Getty

Trong khi đó, nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Australia, đã đưa ra cảnh báo đối với các công dân nước này có ý định du lịch đến Indonesia trong những ngày tới do lo ngại bạo lực leo thang vì biểu tình tại Jakarta, theo News.au.com.

Các cuộc biểu tình được diễn ra sau khi Ủy ban Bầu cử Quốc gia Indonesia ngày 21-5 công bố kết quả chính thức cuộc bầu cử Tổng thống nước này, theo đó phần thắng thuộc về Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo với 55,5% phiếu bầu.

Nhen nhóm từ những cuộc biểu tình ôn hòa phản đối kết quả bầu cử vào chiều 21-5, các phần tử quá khích đã biến các cuộc biểu tình trở thành bạo động vào tối cùng ngày và kéo dài sang đêm 22-5, với các hành vi đập phá, đốt pháo, tấn công cảnh sát.

Các hành vi bạo loạn của những phần tử quá khích đã gây ra thiệt hại nặng nề cho thủ đô Jakarta. Ảnh: Reuters
Một chiếc xe bị thiêu rụi trong đêm. Ảnh: Reuters

Thống kê do Fox News cung cấp cho biết, đã có ít nhất 7 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương trong các vụ bạo động và đụng độ dữ dội giữa các nhóm biểu tình và lực lượng an ninh trên đường phố Jakarta.

Đến đêm 22-5, các đối tượng quá khích đã tiến hành ném đá, pháo hoa và bom xăng vào lực lượng cảnh sát bảo vệ bên ngoài văn phòng cơ quan giám sát bầu cử nước này. Cảnh sát đã buộc phải dùng hơi cay và đạn cao su để khống chế nhóm bạo loạn.

Trong ngày 23-5, gần 60.000 nhân viên an ninh Indonesia đã được triển khai trên các đường phố ở thủ đô Jakarta, gấp đôi con số được điều động 2 ngày trước đó, sau khi Tổng thống Joko Widodo tuyên bố ông sẽ "không tha thứ" cho những kẻ gây bạo loạn.

Trong khi đó, ông Argo Yowono, phát ngôn viên cảnh sát Jakarta cho biết, cảnh sát đã bắt giữ gần 300 đối tượng có liên quan tới các cuộc biểu tình bạo động. Tuy nhiên ông khẳng định, những kẻ này không phải là những người ủng hộ ứng cử viên tổng thống thất bại Prabowo Subianto mà được trả tiền để kích động gây rối và tấn công cảnh sát.

An Nhiên (T.H)
.
.
.