Người biểu tình đổ về thủ đô Indonesia phản đối kết quả bầu cử

Thứ Tư, 22/05/2019, 10:41
Ngay sau khi kết quả bầu cử Tổng thống Indonesia được công bố với chiến thắng thuộc về ông Joko Widodo, hơn 1300 người đã đổ về Jakarta trong ngày 22-5 tham gia biểu tình phản đối kết quả này. 

Reuters dẫn nguồn tin cảnh sát Indonesia cho biết, ít nhất 20 người đã bị bắt giữ trong ngày 22-5 do tham gia các cuộc biểu tình với hành vi kích động, bạo loạn tại thủ đô Jakarta sau khi kết quả Tổng thống Joko Widodo tái đắc cử được công bố.

Những hình ảnh do truyền thông địa phương công bố cho thấy, những nhóm người biểu tình tràn ra đường, phá hàng rào dây thép gai dựng trước cửa Ủy ban giám sát bầu cử Indonesia, thậm chí ném pháo hoa và các vật thể lạ vào cảnh sát.

Các phần tử kích động ném các vật thể lạ về phía cảnh sát. Ảnh: Reuters
Một số người biểu tình liều lĩnh đốt cháy phương tiện trên đường phố. Ảnh: Reuters

Trước đó, ngày 21-5, Ủy ban bầu cử Indonesia đã đưa ra kết quả cuối cùng của công tác kiểm phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống và bầu cử quốc hội năm 2019 tại nước này. Kết quả cho thấy, cặp ứng cử viên số 1 Jokowi-Ma'ruf đã nhận được 55,5%, trong khi cặp 2 Prabowo-Sandiaga chỉ giành được 44,5% số phiếu ủng hộ.

Sau khi kết quả được công bố, ứng cử viên đối thủ Prabowo Subianto-Sandiaga, cựu Tướng quân đội và thành viên đảng Phong trào Indonesia vĩ đại (Gerindra) không chấp nhận kết quả này và tuyên bố sẽ huy động các cuộc biểu tình rầm rộ cũng như đệ đơn khiếu kiện lên Tòa án Hiến pháp.

Ngay lập tức trong ngày 21-5, cơ quan cảnh sát quốc gia Indonesia đã ban bố tình trạng báo động tại thủ đô Jakarta. Theo người phát ngôn cảnh sát quốc gia Indonesia, Chuẩn tướng Dedi Prasetyo, tình trạng báo động sẽ kết thúc vào ngày 26-5 tới.

Các phần tử quá khích đốt cháy một bãi xe. Ảnh: Reuters
Cảnh sát buộc phải dùng hơi cay để trấn áp đám đông biểu tình. Ảnh: Reuters

Reuters cho biết, các cuộc biểu tình được bắt đầu theo hướng tương đối bình lặng từ chiều 21-5 và chuyển hướng bạo lực dần vào tối cùng ngày, buộc lực lượng cảnh sát phải dùng hơi cay để trấn áp đám đông. 

Người phát ngôn cảnh sát quốc gia Indonesia Dedi Prasetyo cũng cho biết thêm rằng cảnh sát đang kiểm tra các báo cáo về thương vong, nhưng nhấn mạnh rằng các nhân viên an ninh, bao gồm quân nhân, không được trang bị đạn thật.

Được biết, để đảm bảo tình trạng ổn định trong và sau ngày kết quả bầu cử được công bố, Indonesia đã phải điều động hơn 40.000 cảnh sát và binh sĩ liên tục tuần tra và thắt chặt an ninh tại thủ đô Jakarta.

Trước thềm công bố kết quả, cảnh sát đã bắt giữ ít nhất 10 đối tượng âm mưu thực hiện các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào đám đông tại thủ đô Jakarta. Trong ngày 21-5, đội đặc nhiệm chống khủng bố 88 của Indonesia cũng đã bắt giữ 5 nghi phạm khủng bố đang trên đường từ Raya Malangbong, Garut, Tây Java đến thủ đô Jakarta.

An Nhiên
.
.
.