Cảnh báo mới về sóng thần khi số người thiệt mạng tăng lên 168

Chủ Nhật, 23/12/2018, 17:04
Con số thương vong vì sóng thần tại Indonesia không có dấu hiệu dừng lại trong bối cảnh lực lượng cứu hộ vẫn chưa thể tiếp cận nhiều khu vực bị ảnh hưởng, đẩy giới chức nước này vào một cuộc chạy đua mới với thời gian.

Người phát ngôn Ủy ban Phòng chống Thiên tai Quốc gia Indonesia (BNPB) Sutopo Purwo Nugroho xác nhận trận sóng thần xảy ra tối 22-12 đã làm ít nhất 168 người thiệt mạng, 745 người bị thương và 30 người mất tích, The Guardian đưa tin.

Theo ông Sutopo, con số thương vong sẽ còn tiếp tục tăng lên do nhiều khu vực bị sóng thần tràn qua vẫn chưa thể tiếp cận.

Thi thể của các nạn nhân được tìm thấy dưới những đống đổ nát. Ảnh: Reuters
Những người bị thương được điều trị tại các khu lán trại dựng tạm. Ảnh: Reuters

Khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong vụ sóng thần ập đến bất ngờ tối 22-12 tại Eo biển Sunda là Serang và South Lampung, cùng vùng Pangdeglang thuộc tỉnh Banten, Java, bao gồm Công viên quốc gia Ujung Kulon và những bãi biển nổi tiếng phía tây nam thủ đô Jakarta.

Các nhà khoa học cho biết sóng thần có lẽ được hình thành do vụ phun trào của núi lửa Anak Krakatoa, một hòn đảo núi lửa hình thành trong nhiều năm gần đó. Họ cũng cho biết nguyên nhân còn có thể do sự cộng hưởng của thủy triều bất thường trong thời điểm trăng tròn.

Người phát ngôn BNPB cũng cảnh báo rằng nguy cơ xảy ra một cơn sóng thần khác là rất có thể bởi núi lửa Krakatoa vẫn đang hoạt động. Những cảnh báo thủy triều vẫn được đưa ra đến hết ngày mai và người dân được khuyến cáo tránh xa bờ biển trong thời điểm này.

Người dân xót xa nhìn nhà cửa bị sóng thần tàn phá. Ảnh: Reuters
Hiện trường hoang tàn do sóng thần gây ra tại Indonesia. Ảnh: Reuters

Ông Sutopo cũng đăng tải đoạn clip ghi lại từ trên cao khu vực bị sóng thần tấn công tại bãi biển Kalianda, phía nam Lampung, nơi lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 35 thi thể và 115 người bị thương.

Những clip khác được chia sẻ trên mạng xã hội cũng cho thấy khung cảnh hoang toàn, đổ nát tại khu vực bãi biển quanh eo biển Sunda. Hàng trăm tòa nhà đã sụp đổ và bị phá hủy do những đợt sóng cao bất ngờ đổ ập vào eo biển Sunda vào khoảng 9h30 tối ngày 22-12.

The Guardian dẫn một số nguồn thông tin cho rằng, số thương vong có thể lên tới hàng trăm người bởi cả hai hòn đảo là Sumatra và Java đều chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của thảm họa này. Lực lượng cứu hộ đã được điều đến khu vực và tìm các phương án tiếp cận những vị trí bị tàn phá nặng nề bởi sóng thần. Australia và Malaysia đã đề nghị cung cấp viện trợ nhằm hỗ trợ quá trình tìm kiếm nạn nhân tại Indonesia.

Người dân Indonesia đang phải hứng chịu một năm kinh hoàng khi những thảm họa thiên nhiên liên tiếp xảy ra. Hồi tháng 9 vừa qua, thảm họa kép động đất - sóng thần xảy ra tại đảo Sulawesi nước này đã cướp đi sinh mạng của 2.000 người trong khi 5.000 người khác vẫn đang mất tích.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo trong một bài chia sẻ trên Twitter đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến các nạn nhân sóng thần ở Pandeglang, Serang và South Lampung. "Tôi đã yêu cầu tất cả các quan chức chính phủ có liên quan ngay lập tức triển khai các bước ứng phó khẩn cấp, tìm kiếm nạn nhân và chăm sóc những người bị thương", ông nói.

Lam Ninh
.
.
.