Sóng thần đột ngột xuất hiện ở Indonesia, ít nhất 20 người thiệt mạng

Chủ Nhật, 23/12/2018, 08:01
Reuters đưa tin, ít nhất 20 người đã thiệt mạng sau khi sóng thần bất ngờ ập tới vào đêm 22-12 tại khu vực bãi biển quanh eo biển Sunda, Indonesia sau một vụ lở đất dưới đáy biển do hoạt động núi lửa gây ra. 

Theo Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Indonesia ngày 23-12 thông báo, có ít nhất 165 người bị thương sau trận sóng thần bất ngờ. Hiện số người mất tích vẫn chưa thể thống kê rõ.

Nước ập vào khu vực nhà dân sau khi sóng thần xảy ra. Ảnh: Twitter
Người dân được yêu cầu di tản khẩn cấp đến các khu vực an toàn. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Indonesia, ông Purwo Nugroho, cho biết nguyên nhân dẫn đến sóng thần có thể là do sự kết hợp giữa một trận lở đất dưới đáy biển dưới ảnh hưởng của núi lửa Anak Krakatoa và thủy triều dâng cao bất thường.

Theo một tuyên bố từ Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý (BMKG), sóng thần xảy ra vào khoảng 9h30 tối 22-12 (giờ địa phương), tấn công một số khu vực của eo biển Sunda, bao gồm các bãi biển ở vương quốc Pandeglang, Serang và Nam Lampung.

Eo biển Sunda nằm giữa các đảo của Indonesia là Java và Sumatra, cách Jakarta khoảng 100 km, nối biển Java với Ấn Độ Dương. Những hình ảnh do truyền thông ghi lại cho thấy nhiều tòa nhà đã bị phá hủy dưới tác động của sóng thần. 

Hình ảnh núi lửa Anak Krakatoa phun trào hồi tháng 8 vừa qua. Ảnh: GALLO IMAGES
Người dân đăng tải các hình ảnh sau trận sóng thần lên mạng xã hội. Ảnh: Twitter

Endan Permana, người đứng đầu Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Quốc gia ở Pandeglang, nói với kênh Metro TV rằng lực lượng cảnh sát đang được triển khai ngay lập tức để hỗ trợ các nạn nhân ở Tanjung Lesun, tỉnh Banten, một điểm du lịch nổi tiếng nằm không xa Jakarta, vì các nhân viên cứu hộ vẫn chưa thể tiếp cận được khu vực này.

"Nhiều người đang mất tích", ông Permana nói.

Nằm trong Vành đai lửa Thái Bình Dương, Indonesia phải liên tiếp hứng chịu những thiên tai kinh hoàng, gây tổn hại nặng nề đến đời sống nhân dân. Hồi tháng 9 vừa qua, thảm họa kép động đất kéo theo sóng thần xảy ra ở Sulawesi, Indonesia đã khiến 2.000 người thiệt mạng và hơn 5.000 người mất tích.

Lam Ninh
.
.
.