Hé lộ kết quả bầu cử Indonesia: Đương kim Tổng thống Widodo dẫn trước ngoạn mục

Thứ Tư, 17/04/2019, 16:56
Những kết quả đầu tiên của cuộc bầu cử 1 ngày lớn nhất thế giới diễn ra tại Indonesia ngày 17-4 đã được hé lộ, với việc Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo nhiều khả năng sẽ giữ vững vị trí của mình, Reuters đưa tin. 

Ông Joko Widodo trong một buổi vận động tranh cử. Ảnh: Reuters

Kết quả số phiếu chưa chính thức cho thấy ông Joko Widodo đã giành được hơn một nửa số phiếu được kiểm và đang vượt trước đối thủ của mình - cựu tướng quân đội Prabowo Subianto - với khoảng cách là 10%. 

Một trong những tổ chức thẩm định và phân tích phiếu bầu có tên CSIS có trụ sở tại Jakarta cho biết, kết quả ông Widodo giành được là 56.7% và đối thủ của ông giành được 43.3%, sau khi một nửa tổng số phiếu bầu được tính.

"Chúng tôi chưa tuyên bố bất cứ điều gì", Giám đốc điều hành CSIS Philips Vermonte nói với Reuters. "Dữ liệu có thể sẽ duy trì ổn định ở mức 90%. Nhân viên của chúng tôi đang xác thực dữ liệu", ông nói thêm.

Các điểm bỏ phiếu trên khắp Indonesia đã mở cửa trong ngày 17-4 để chào đón hơn 192 triệu cử tri đi bỏ phiếu bầu ra Tổng thống, Phó Tổng thống và hơn 20.000 đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp tại nước này.

Trong suốt chiến dịch tranh cử, ông Joko Widodo liên tục nhấn mạnh các mục tiêu phát triển cơ sở hạ tầng và tăng cường hỗ trợ người dân, đặc biệt là cộng đồng Hồi giáo truyền thống. Trong những năm cầm quyền, ông cũng đã có nhiều cải cách trong việc xây dựng đường sá, hạ tầng đất nước.

Kết quả bầu cử sơ bộ có thể được hé lộ vào cuối ngày 17-4, mặc dù kết quả chính thức sẽ không được công bố cho đến cuối tháng 5. Tòa án Hiến pháp có 14 ngày để ra phán quyết nếu có bất cứ tranh cãi nào về kết quả cuối cùng.

Lam Ninh
.
.
.